Kích cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, theo ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương, vấn đề quan trọng là giảm giá các sản phẩm, ưu tiên sử dụng các mặt hàng được sản xuất tại tỉnh để hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ cả thể lấy lại đà phát triển sau thời gian giãn cách xã hội.

Công ty cổ phần Công nghiệp Tân Hà sản xuất gạch lát vỉa hè cung ứng cho các công trình trong tỉnh.
Ảnh Thành Công.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhấn mạnh, Thường trực Hiệp hội đã có văn bản gửi các doanh nghiệp hội viên thực hiện một số giải pháp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trọng tâm là ưu tiên sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong tỉnh, thực hiện giảm giá bán hàng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm trong nhân dân để tạo đà cho quá trình phát triển mới. Đây là biện pháp tiếp tục cụ thể hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Hiệp hội sẽ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng trang Web giới thiệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các sản phẩm hàng hóa chủ yếu trên địa bàn tỉnh để người dân và các doanh nghiệp, hộ cá thể ưu tiên lựa chọn nhằm hỗ trợ lẫn nhau vượt lên khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và doanh nghiệp hội viên.

Hiện có nhiều sản phẩm được sản xuất trên địa bàn tỉnh như các mặt hàng nông, lâm sản, các sản phẩm phục vụ xây dựng cơ bản như gạch, xi măng, sắt thép, gỗ và nhiều dịch vụ hàng hóa có giá trị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa, do đó tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa, nhất là nội tỉnh đang được các doanh nghiệp thực hiện. Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách kinh tế-thị trường, Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang VVMI (TP Tuyên Quang) cho biết, trong tháng 4 vừa qua, công ty có kế hoạch tiêu thụ 95 nghìn tấn xi măng nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chỉ tiêu thụ đường khoảng 80 nghìn tấn. Nguyên nhân là do một số dự án lớn từ các tỉnh có liên quan đến nhà thầu nước ngoài đều dừng hoạt động, ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của công ty. Để thực hiện mục tiêu sản xuất 910 nghìn tấn xi măng/năm, công ty chú trọng khai thác thị trường nội tỉnh, thực hiện liên kết trong tiêu thụ sản phẩm đổi với các dự án do tỉnh triển khai như chương trình trình sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, làm đường bê tông nội đồng và làm nhà văn hóa. Đây là biện pháp quan trọng vừa góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh, vừa là điều kiện tốt để công ty phát triển trong điều kiện phòng ngừa dịch bệnh.


Sản phẩm xi măng Tân Quang sẽ được ưu tiên sử dụng ở thị trường nội tỉnh. Ảnh Thành Công.

Đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước, trong tỉnh tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa người sản xuất và tiêu dùng để thực hiện mục tiêu “Doanh nghiệp phát tài, Tuyên Quang phát triển”. Ông Nguyễn Ngọc Đình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Thành Hưng, đơn vị sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn nhấn mạnh, công ty ưu tiên sử dụng các sản phẩm của tỉnh sản xuất như sắt, thép, xi măng, nhằm tạo mối liên kết trong sản xuất và tiêu dùng, tương trợ lẫn nhau để khôi phục sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Còn ông Hoàng Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp Tân Hà cho rằng, cung ứng các sản phẩm gạch không nung, gạch ốp lát hè đường cho các công trình trong tỉnh đã được công ty khai thác trong nhiều năm qua, do đó công ty không bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh Covid-19, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm.

Các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cũng đã thực hiện các biện pháp nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng như khuyến mại, giảm giá, nâng thời hạn bảo hảnh sản phẩm, miễn phí các dịch vụ vận chuyển, lắp đặt thiết bị máy móc. Sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, hầu hết siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều thực hiện giảm giá các sản phẩm từ 15 đến 50%. Do đó đã thu hút được lượng khách khá lớn đến mua sắm. Chị Nguyễn Thu Trinh ở phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) chia sẻ, thực hiện giãn cách xã hội khiến chị và nhiều người giảm bớt nhu cầu mua sắm. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các cửa hàng, siêu thị thực hiện khuyến mại, giảm giá các sản phẩm, chị cùng người thân đã đi mua sắm các vật dụng cần thiết phục vụ mùa hè như lắp điều hòa, mua thêm quạt mát…

Với những biện pháp kích cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh được các doanh nghiệp, hộ cá thể thực hiện sẽ tạo đà cho sự phát triển trong giai đoạn mới, bảo đảm ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

BaoTuyenquang

Tin cùng chuyên mục