Tuyên Quang tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại Việt Nam năm 2023 khu vực Bắc Lào

Ngày 3/4, đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam năm 2023 khu vực Bắc Lào tại Luông-pha-băng (Lào) do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-băng tổ chức. Cùng tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

FACEBOOK

 - Ngày 3/4, đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam năm 2023 khu vực Bắc Lào tại Luông-pha-băng (Lào) do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-băng tổ chức. Cùng tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để các địa phương của Việt Nam, trong đó có tỉnh Tuyên Quang, các địa phương Bắc Lào và doanh nghiệp của hai bên có thể tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Đồng chí thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và kết quả hợp tác với địa phương, đối tác Lào trong thời gian qua. Đồng thời giới thiệu về vị trí quan trọng của tỉnh Tuyên Quang trong lịch sử mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của cách mạng Việt Nam và cách mạng Lào, là nơi chứng kiến mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Hoàng thân Xu-pha-nu-vông, Chủ tịch Chính phủ kháng chiến Lào; tình cảm đặc biệt hữu nghị Việt - Lào trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của hai nước Việt Nam - Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương dự hội nghị.

Đồng chí mong muốn lãnh đạo các địa phương của Việt Nam và Lào, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai nước cùng quan tâm kết nối hợp tác liên khu vực nói chung, giữa tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh Bắc Lào nói riêng để phát triển nông nghiệp, văn hóa và du lịch, thông tin và truyền thông, đầu tư, thương mại, giáo dục và đào tạo...

Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin trong hợp tác đầu tư giữa các địa phương doanh nghiệp Việt Nam-Lào, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các doanh nghiệp để có hướng hợp tác trong thời gian tới nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của mỗi địa phương, quốc gia.

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luông-pha-băng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Kiều Thị Hằng Phúc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luông-pha-băng gửi lời cảm ơn các địa phương, cơ quan, đơn vị của Việt Nam và Lào đã tích cực ủng hộ, tham gia hội nghị để đạt kết quả tốt đẹp.

Đồng chí đã tổng hợp một số đề xuất với Chính phủ, bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước, như: việc xem xét sửa đổi, bổ sung Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Lào phù hợp với tình hình mới, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành hai bên triển khai hiệu quả các cam kết lãnh đạo hai nước; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước, tạo điều kiện thông thương hàng hóa; kiến nghị mở hội chợ xúc tiến đầu tư tại các tỉnh Bắc, Nam, Trung Lào…

Đồng chí khẳng định, trong thời gian tới, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-băng phụ trách các tỉnh Bắc Lào sẽ tiếp tục vai trò cầu nối giữa các tỉnh Việt Nam có quan hệ hợp tác, kết nghĩa với các tỉnh Bắc Lào để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục