Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngày 12-8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị toàn quốc đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTG ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị. Hội nghị được truyền hình trực tuyến trên phạm vi toàn quốc.

Tại điểm cầu Tuyên Quang, dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự tại điểm cầu Tuyên Quang.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, 60/63 tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Có trên 56.300 doanh nghiệp với trên 2,8 triệu lao động đề nghị hỗ trợ với tổng kinh phí dự tính trên 1,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đã có trên 728 tỷ đồng được giải ngân cho trên 16.400 doanh nghiệp với trên 1 triệu lao động.

Tại tỉnh Tuyên Quang, theo tổng hợp đã có 45/45 người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đủ điều kiện, hồ sơ đề nghị thực hiện chính sách đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ.

Mặc dù đã đạt được kết quả nhất định, song việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở nhiều tỉnh còn chậm, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ phê duyệt, giải ngân thấp.

Trong khuôn khổ của hội nghị, các tỉnh, thành phố đã chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện chính sách, tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị được hỗ trợ.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã biểu dương 10 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao, đồng thời phê bình nghiêm khắc đối với các tỉnh có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 10%. Đồng chí Bộ trưởng khẳng định, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nhằm chia sẻ, hỗ trợ người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc. Qua đây cũng hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân được người lao động để có nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19... Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân thấp cần khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách sớm nhất. Mục tiêu đặt ra là trong tháng 8 phải giải ngân xong tiền hỗ trợ cho người động, bởi đó là trách nhiệm, là bổn phận của Đảng, Nhà nước dành cho người lao động trong việc chăm lo, chia sẻ khó khăn đối với người lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển. 

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục