Khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động khi F0 tăng cao

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, trong số đó không ít người là công nhân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã phải triển khai ngay các giải pháp tình thế khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường.

Công ty TNHH MTV Seshin VN2 test Covid-19 cho công nhân trước khi vào sản xuất.

Tính đến nay, đã có hơn 900 cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Seshin VN2 ở khu Công nghiệp Long Bình An đã phát hiện mắc Covid-19 cùng với đó là rất nhiều F1. Việc nhiều cán bộ, công nhân, người lao động phải nghỉ cách ly  dẫn đến thiếu hụt 1/3 lực lượng lao động tại đơn vị. Ông Nguyễn Hữu Khánh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Seshin VN2 Tuyên Quang cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, công ty đã chia ca, bố trí, sắp xếp lại lực lượng lao động tại các bộ phận cho hợp lý để bù trừ, hỗ trợ nhau. Cùng với đó, công ty đã đàm phán với khách hàng để lùi thời gian bàn giao, yêu cầu cán bộ, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe, giảm các ca lây nhiễm Covid-19.

Tình trạng thiếu hụt lao động đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bà Lê Thị Thúy Hà, Giám đốc Công ty TNHH May Long Hà (Sơn Dương) cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, số ca nhiễm tăng cao đã khiến hoạt động sản xuất tại công ty bị gián đoạn, hoạt động sản xuất, kinh doanh rất khó khăn khi số đơn hàng không thực hiện được theo đúng kế hoạch gây thiệt hại lớn đối với công ty.

Công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 khi làm việc.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, đến nay, tổng số lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh đang thực hiện cách ly, điều trị bệnh Covid-19 là trên 2.000 người. Trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp đã đề ra các phương án để đảm bảo sản xuất như điều động nhân sự tại các bộ phận, phân xưởng hỗ trợ cho nhau, bố trí cho công nhân làm thêm giờ, đồng thời đàm phán với khách hàng giãn ngày giao hàng, chia ca để làm việc nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động...

Cùng với đó, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đồng hành, chăm lo tốt cho người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động sau khi khỏi bệnh sớm trở lại doanh nghiệp làm việc để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và công đoàn các đơn vị trực thuộc đã có nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ người lao động. Đến nay đã hỗ trợ được trên 700 người lao động là F0 với số tiền trên 800 triệu đồng. Công đoàn tích cực phối hợp với các cơ sở y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động phải nghỉ việc do dịch Covid-19. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, người lao động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Mặc dù các đơn vị, doanh nghiệp đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Bởi nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp với những ca nhiễm mới tăng cao kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi không đảm bảo kế hoạch sản xuất, giao hàng với đối tác kinh doanh. Do vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch nhằm giảm các ca mắc Covid-19 mới. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại chính doanh nghiệp và từng bộ phận sản xuất... Đây là giải pháp lâu dài, toàn diện, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.

Theo TQĐT

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục