Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã tập trung triển khai thực hiện chương trình, đến nay nhiều sản phẩm đã “có sao, có vạch”, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.


Khẳng định giá trị “vàng”

Tháng 10-2020, Hợp tác xã sản xuất, dịch vụ nông nghiệp Sử Anh, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đón nhận niềm vui “kép” khi 2 sản phẩm chè Ngọc Thúy và trà lạnh Ngọc Thúy được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” công nhận đạt hạng 4 sao.

Ông Nguyễn Công Sử, Giám đốc Hợp tác xã Sử Anh phấn khởi cho biết, sản phẩm chè Ngọc Thúy đã được khẳng định đúng giá trị và đây cũng là cơ hội để sản phẩm chinh phục nhiều thị trường lớn. Sau khi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, sản phẩm chè Ngọc Thúy và trà lạnh Ngọc Thúy đã được tỉnh lựa chọn là sản phẩm tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài khu vực. Thời gian tới, hợp tác xã tập trung quảng bá sản phẩm, đồng thời thâm canh tăng năng suất, chất lượng để nâng hạng sản phẩm và vươn ra thị trường thế giới - ông Sử khẳng định.




Sản phẩm cam sành Hàm Yên đạt tiêu chuẩn 4 sao. Ảnh: Cảnh Trực


Sau những danh hiệu TOP 50 trái cây đặc sản nổi tiếng Việt Nam, TOP 10 nhãn hiệu - thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, thương hiệu “vàng” nông nghiệp Việt Nam, trong “cuộc đua” OCOP, cam sành Hàm Yên tiếp tục khẳng định giá trị, đạt 4 sao. Chị Bùi Thị Thúy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên khẳng định, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng người trồng cam Hàm Yên để thực hiện mục tiêu chuyển đổi biện pháp canh tác theo hướng VietGAP, hữu cơ, không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm vươn tầm cấp quốc gia. 

Trong đợt 1, tỉnh ta đã thẩm định và công nhận 26 sản phẩm của 21 cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt sản phẩm cấp tỉnh (hạng 4 sao) và 21 sản phẩm được xếp cấp huyện (hạng 3 sao). Đây là kết quả rất đáng ghi nhận qua 2 năm thực hiện Chương trình OCOP.

Vươn xa

Nâng tầm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương tỉnh đang tích cực hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm đã được chứng nhận tham gia giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ thương mại ở các tỉnh, thành phố.


Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của Hợp tác xã Sơn Trà (Na Hang) được bày bán
tại Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2020.   


Chỉ tính riêng trong tháng 11-2020, tại 3 hội chợ lớn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp tổ chức tại thành phố Hà Nội, đã có 26 sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh tham gia. Các sản phẩm nhanh chóng lấy được lòng tin của người tiêu dùng, nhiều đơn hàng cũng đã được thiết lập. Anh Trần Xuân Phong, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ, xã An Khang (TP Tuyên Quang) cho biết, tại Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP năm 2020 tổ chức tại thành phố Hà Nội đã có 3 doanh nghiệp đàm phán ký kết tiêu thụ sản phẩm mật ong hương rừng của hợp tác xã.

Ngoài Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ, các Hợp tác xã sản xuất chè xanh Trung Long (Sơn Dương), Hợp tác xã sản xuất rau quả an toàn Đức Ninh (Hàm Yên)... cũng đã tìm được bạn hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khẳng định, được “gắn sao” tiêu chuẩn và được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của tỉnh đã vươn xa hơn. Đã có 90 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh có mặt ở thị trường từ Bắc vào Nam, trong đó có 47 sản phẩm có nhãn hiệu hàng hóa, có tem truy xuất nguồn gốc được bày bán tại các cửa hàng tiện ích, hệ thống siêu thị hiện đại. Một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được các tổ chức chuyên môn đánh giá đứng vào TOP đầu sản phẩm chất lượng quy mô quốc gia.

Nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là đối với sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm cần hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng, đổi mới kiểu dáng mẫu mã, tem nhãn sản phẩm đảm bảo hấp dẫn, phù hợp thị hiếu, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
 

Theo TQĐT

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục