Đẩy nhanh đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA

FTA giữa Việt Nam và khối EFTA (FTA Việt Nam - EFTA), gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sỹ đang được đẩy nhanh tiến trình đàm phán để sớm đi đến ký kết.
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (FTA Việt Nam – EFTA)
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (FTA Việt Nam – EFTA) đang được đẩy nhanh đàm phán.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày 1/3/2023, tại trụ sở Bộ Công thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp ông Erling Rimestad, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy nhân chuyến thăm Việt Nam.

Đánh giá Việt Nam và Na Uy có nhiều tiềm năng hợp tác về công nghiệp, thương mại và đầu tư trong thời gian tới, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp; nỗ lực đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA (gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sỹ).

Việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán FTA với khối EFTA, tiến tới ký kết được hiệp định này sẽ thúc đẩy mở rộng hợp tác về thương mại. Thời gian qua, Đoàn đàm phán hai bên đã có nhiều nỗ lực nhằm thu hẹp tối đa khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt.

"Việt Nam sẵn sàng có những linh hoạt cần thiết và phía EFTA cūng cần có những linh hoạt nhất định để Hiệp định có tính cân đối, mang lại lợi ích hài hòa cho cả hai bên. Để đạt được điều đó, hai bên cần đàm phán trên cơ sở hiểu rõ những yêu cầu, khả năng đáp ứng cũng như khó khăn riêng của mỗi bên, đồng thời tránh mở lại đàm phán những nội dung đã được hai bên thống nhất", Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Hợp tác về công nghiệp, thương mại và năng lượng Việt Nam-Na Uy tiếp tục được củng cố trong thời gian qua.

Tổng kim ngạch trao đổi giữa hai nước khoảng 500 triệu USD. Hiện, Na Uy có 54 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 192,78 triệu USD, xếp thứ 41/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện đang có khoảng 40 doanh nghiệp doanh nghiệp Na Uy đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Erling Rimestad cho rằng Việt Nam - Nauy có thể tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng chung như lợi thế địa lý về đường bờ biển; ngành thủy sản là lĩnh vực có thế mạnh của hai nước. Nhờ có đường bờ biển dài, nguồn gió ngoài khơi dồi dào nên ngành công nghiệp dầu khí, năng lượng tái tạo của Na Uy rất phát triển.

Các công ty và cụm công nghiệp của Na Uy đang tận dụng những kiến ​​thức chuyên môn ngoài khơi, đặc biệt là những kinh nghiệm, kỹ năng và kiến ​​thức xây dựng các công trình trên biển của mình, để khẳng định vị thế của mình trên thị trường điện gió ngoài khơi toàn cầu. Na Uy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như hợp tác trên các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật cao này cho Việt Nam.

Ngoài ra, các Tập đoàn hàng đầu năng lượng sạch hàng đầu Na Uy gồm: Mainstream, Scatec, Norsk Solar và Equinor... có mặt tại buổi làm việc cũng có nhu cầu tìm hiểu quy định của Việt Nam để phát triển điện gió ngoài khơi.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhận định nhu cầu về năng lượng, cụ thể là điện năng gia tăng sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai khi Việt Nam phát triển kinh tế, mở rộng đầu tư sản xuất; vì thế để thực hiện các cam kết quốc tế Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ, hợp lý và đa đạng hóa các loại hình nguồn điện. Trong đó, Việt Nam có các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các doanh nghiệp FDI đầu tư vào lĩnh vực này.

Báo Đầu tư

Tin cùng chuyên mục