Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm: Hạn chế hội họp để tập trung phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất, kinh doanh

Ngày 9-3, Thường trực Tỉnh ủy đã họp nghe báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, phòng chống dịch bệnh Covid-19, tình hình thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự họp có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại cuộc họp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Một số chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ năm 2019 như giá trị sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm đạt 2.127,5 tỷ đồng, giảm 5%; thu hút 100.700 lượt khách du lịch, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, hóa chất và nguồn nhân lực để ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ buồng áp lực âm để điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh.

Lực lượng quân sự, công an tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất để cách ly khi có người bị nhiễm bệnh Covid-19. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nắm bắt tình hình số lao động đi làm việc ở nước ngoài, phối hợp với ngành Y tế để tổ chức cách ly, theo dõi theo đúng quy định; chủ động rà soát số dân ra khỏi địa bàn, số người đi từ vùng dịch về để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện quản lý theo đúng quy định; chuẩn bị buồng cách ly và máy thở phục vụ phòng chống bệnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin phòng dịch; thực hiện dạy và học trực tuyến, bảo đảm nâng cao kiến thức cho học sinh và an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố hạn chế hội họp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và lao động, sản xuất kinh doanh; công tác tuyên truyền phải giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh, không gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Các cơ quan, đơn vị phải có nơi rửa tay, bố trí nơi làm việc, tiếp khách; phát động toàn dân khai báo sức khỏe, khai báo y tế, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cách ly nếu có người nhiễm bệnh; làm tốt việc phát hiện công dân ở nơi khác đến, công dân tiếp xúc với nguồn dịch nhưng không khai báo; chuẩn bị thuốc men phòng chống dịch… bảo đảm an toàn nhất cho người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, cùng với việc làm tốt công tác phòng, chống dịch, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, không lơ là nhiệm vụ nào, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân; khẩn trương chỉ đạo triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh như giảm lãi suất, giãn thuế cho các doanh nghiệp, khoanh nợ cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Các ngành chức năng làm việc với các doanh nghiệp, khu công nghiệp nắm tình hình khó khăn về nguyên liệu, lao động phục vụ sản xuất. Đồng thời, chú trọng phát triển nông nghiệp bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng, tăng cường quản lý các đối tượng có nguy cơ cao, kiểm soát dịch bệnh ngay tại gia đình, xóm phố.

Các huyện phải chuẩn bị nơi cách ly khi có bệnh nhân nhiễm bệnh, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh. Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nếu để ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác giáo dục trực tuyến, tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình quản lý, giáo dục học sinh. Ngành Y tế chủ động chuẩn bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả; phải chuẩn bị nguồn vật tư cho công tác này.

Tin cùng chuyên mục