Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Ngày 22-2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị về nhiệm vụ và các giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố. Tham dự cuộc họp có 38 lãnh đạo doanh nghiệp và hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu mở đầu hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, vượt qua khó khăn của năm 2022, năm 2023 nền kinh tế trong tỉnh kỳ vọng có những khởi sắc hơn. Song để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 9% đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp cần tập trung, nỗ lực thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị tổ chức để trực tiếp lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm thống nhất nhiệm vụ và các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch tăng trưởng năm 2023.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cấp, các ngành và doanh nghiệp đã tổ chức triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội. Trong 2 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách Nhà nước đạt trên 385 tỷ đồng, bằng 13, 2% dự toán; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 2.700 tỷ đồng, bằng 13,4% kế hoạch, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm tăng như xi măng, gỗ tinh chế, giấy in viết, giày da...

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh sản xuất. Theo đó, các huyện, thành phố chủ động giải phóng mặt bằng, thu hút các nhà đầu tư lập dự án phát triển sản xuất, giải quyết vướng mắc về nguồn nguyên liệu, nhân lực, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động 12 dự án, sản phẩm công nghiệp mới dự kiến khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Cùng với đó, tăng cường hợp tác, liên kết với những địa phương, đẩy nhanh các dự án phát triển du lịch…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Ảnh: Việt Hòa

Đại diện các doanh nghiệp đã trình bày những khó khăn cần tháo gỡ để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, trong đó tập trung vào một số vấn đề như công tác giải phóng mặt bằng, có các chính sách phù hợp để không gây gián đoạn nguồn cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, các kênh thông tin để tuyển dụng lao động, đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…

 Lãnh đạo Công ty Giấy và Bột giấy An Hòa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Hòa

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở ngành, huyện, thành phố, cơ quan chức năng đã trao đổi một số vấn đề được doanh nghiệp nêu, thực hiện tháo gỡ các thủ tục trong công tác giao đất, giải phóng mặt bằng và quy  hoạch vùng nguyên liệu, thu hút đào tạo lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm hoan nghênh UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngay từ đầu năm để giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã tích cực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ổn định trật tự xã hội để thu hút và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, ngay sau hội nghị, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn được các doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị. Doanh nghiệp, hợp tác xã cũng phải chủ động xác định thị trường, lựa chọn phương án đầu tư, kinh doanh phù hợp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chính sách tín dụng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh lập tổ công tác để  tiếp nhận, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận hội nghị. Ảnh: Việt Hòa

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, những thành tích đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời ghi nhận đầy đủ những kiến nghị, ý tưởng, kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đóng góp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9,0% trong năm 2023, các cấp, các ngành của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã phải tập trung cao độ, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cao nhất. Các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục đồng hành với khát vọng làm giàu chính đáng và thực hiện quan điểm: "Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh".

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, đây là chìa khóa tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nhà đầu tư. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng phân khu đô thị và công bố công khai, đầy đủ thông tin quy hoạch trên trang thông tin điện tử, tích cực hướng dẫn các nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư sản xuất kinh doanh và có kế hoạch tiếp cận việc sử dụng đất. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, vì sự phát triển của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tập trung giải quyết có hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn; chủ động phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp, sở ngành liên quan giải quyết các khó khăn vướng mắc để đảm bảo các dự án đầu tư được triển khai đúng tiến độ, đi vào hoạt động theo kế hoạch, đóng góp giá trị sản xuất, thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động và thu nhập cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh thích ứng với các biến động khách quan, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, chú trọng nâng cao giá trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường với quyết tâm thực hiện vượt sản lượng kế hoạch đề ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, tiếp tục tiếp thu các ý kiến, kiến nghị từ phía nhà đầu tư, doanh nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...  

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục