Thay đổi cách làm việc để giãn cách xã hội

Ngay sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh việc đảm bảo cách ly, các cơ quan, đơn vị đã có những cách làm phù hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


 


 Bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh phân bố trực 1 - 2 người để phục vụ người dân. 

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 892/UBND-KGVX triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ trong những trường hợp thực sự cần thiết... mới làm việc tại công sở; tăng cường họp trực tuyến.
Ngay khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã triển khai các phương án tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, giảm 50% đến 80% số lượng người đến trụ sở làm việc. Song song với việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thì cán bộ, công nhân viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thường ngày Sở Kế hoạch - Đầu tư có 40 cán bộ, nhân viên đi làm. Thế nhưng từ ngày 1-4, Sở chỉ bố trí 15 nhân viên đi làm tại trụ sở, số còn lại thực hiện làm việc tại nhà. Anh Đỗ Mạnh Dũng, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Sở Kế hoạch Đầu tư bố trí sắp xếp mỗi phòng luân phiên chỉ có 1 đến 2 người làm việc. Số còn lại làm việc tại nhà qua Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành. Phần mềm quản lý xuyên suốt các văn bản theo hệ thống từ tỉnh, huyện, xã. Do vậy cán bộ, công nhân viên chức có thể làm việc, xử lý văn bản bất cứ ở đâu nếu có smartphone (điện thoại thông minh).


Bộ phận “Một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ có một người trực và chỉ nhận
hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống điện tử để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. 

Để tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thì Sở đã có thông báo và hướng dẫn các doanh nghiệp và cá nhân gửi hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống điện tử. Chị Lý Thị Vui, Kế toán Công ty TNHH Một thành viên Thái Thịnh (Yên Sơn) nói: “Trong thời gian này, việc giải quyết TTHC của Sở thông qua hệ thống điện tử rất thuận lợi và nhanh gọn. Nhờ thành thạo việc làm các thủ tục hành chính cho Công ty nên tôi thường hoàn thành công việc của mình trong ngày, mặc dù theo quy định từ 3 ngày trở lên”.

Tại các phòng nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội các huyện đã giảm tới 80% số người đến trụ sở làm việc. Tất cả cán bộ, chuyên viên đều sử dụng các phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xử lý công việc. Đồng thời, tăng cường trao đổi với nhau qua zalo, gmail và các ứng dụng khác, góp phần hạn chế giao tiếp trực tiếp.

Theo chị Đỗ Thị Minh Hiền, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, để đảm bảo xử lý nhanh công việc, tránh tồn đọng trong thời gian này, cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị thực hiện mở điện thoại di động, cập nhật zalo, gmail liên tục. Đặc biệt, để giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với người dân, BHXH thực hiện phương án chi trả gộp một lần lương hưu và trợ cấp BHXH của cả hai tháng 4 và 5-2020. BHXH tỉnh khuyến khích người dân đăng ký nhận lương tại nhà để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, trong thời gian cách ly, người dân, người tham gia BHYT chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì các đại lý thu thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.


UBND xã Yên Lâm (Hàm Yên) bố trí 2 - 3 người làm việc tại trụ sở cơ quan.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh đều ra thông báo tạm dừng tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở. Đồng thời, tạm dừng giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả “Một cửa” của UBND xã. Xã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Sầm Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (Hàm Yên) chia sẻ, UBND xã triển khai trực và làm việc theo ca. Theo đó, cứ 24 tiếng 1 ca trực bao gồm: 1 lãnh đạo xã, 1 công chức xã và đại diện 1 cán bộ đoàn thể. Số lượng còn lại sẽ làm và giao dịch qua zalo, gmail, điện thoại. Đối với trường hợp cán bộ ở vùng không có sóng 3G, 4G, wifi thì xã khắc phục bằng cách, cán bộ sẽ ưu tiên giải quyết công văn, hồ sơ công việc tại nhà sau đó 2 hoặc 3 ngày đến cơ quan giải quyết công việc tồn đọng còn lại. Trong thời gian này, các lãnh đạo, cán bộ tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với yêu cầu giảm số lượng người đến trụ sở làm việc, các cơ quan, đơn vị Nhà nước có những cách làm riêng để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra thông suốt, hiệu quả. Với tinh thần này tạo nên sức mạnh cộng đồng, thể hiện ý chí quyết tâm cùng toàn xã hội đồng lòng chiến thắng dịch bệnh Covid-19. 

 

Tin cùng chuyên mục