Hợp tác giữa tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) với các địa phương Việt Nam không ngừng phát triển

Cùng với xu thế phát triển tích cực của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung, hợp tác giữa tỉnh Giang Tô với các địa phương Việt Nam thời gian qua không ngừng phát triển ổn định, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả thực chất...

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng hội kiến Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô Phương Vĩ (Ảnh: Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải)

Ngày 21/11, tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng có cuộc hội kiến Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô Phương Vĩ, làm việc với Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại vụ tỉnh Giang Tô Tôn Dật và Hội trưởng Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) tỉnh Giang Tô Doãn Kiến Khánh nhân dịp mới nhận nhiệm vụ.

Tại cuộc hội kiến, Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng bày tỏ vui mừng được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải với phạm vi lãnh sự bao gồm tỉnh Giang Tô - địa phương phát triển hàng đầu của Trung Quốc, không chỉ có quan hệ hợp tác mật thiết với các địa phương Việt Nam mà còn là địa phương mà Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã nhiều lần đến thăm.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà chính quyền và nhân dân tỉnh Giang Tô đã đạt được thời gian qua, Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc nói chung và nhân dân Giang Tô nói riêng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội XX đã xác định, tiếp tục xây dựng Giang Tô trở thành địa phương hiện đại, phồn vinh và tươi đẹp kiểu mẫu của Trung Quốc.

Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng nhấn mạnh, cùng với xu thế phát triển tích cực của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung, hợp tác giữa tỉnh Giang Tô với các địa phương Việt Nam thời gian qua không ngừng phát triển ổn định, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả thực chất; Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Giang Tô trong ASEAN, là đối tác quốc gia lớn thứ 6 của Giang Tô trên thế giới.

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị cùng có lợi của tỉnh Giang Tô với Việt Nam, đặc biệt để triển khai những nhận thức chung quan trọng đã đạt được giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tháng 10/2022 và của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tháng 11/2022 vừa qua, Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng đề nghị Lãnh đạo tỉnh Giang Tô quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan tích cực nghiên cứu, mở rộng hơn nữa giao lưu hữu nghị, trao đổi đoàn các cấp với các địa phương Việt Nam; trân trọng mời Phó Tỉnh trưởng Phương Vĩ và lãnh đạo Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh Giang Tô sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Nhấn mạnh trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đều đang đi sâu cải cách mở cửa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng cho rằng hai bên cần phối hợp triển khai và tận dụng tốt các cơ chế hợp tác đa phương như RCEP, ACFTA... phát huy tính bổ trợ lẫn nhau, đa dạng hóa phương thức, khai thác tối đa các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi, nhất là các lĩnh vực Giang Tô có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; tạo điều kiện thuận lợi các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vào Giang Tô, nhất là các mặt hàng nông sản; khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực của Giang Tô tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.

Đồng thời, hai bên cần mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Giang Tô; thúc đẩy tăng tần suất các chuyến bay trực tiếp giữa Giang Tô với các tỉnh, thành của Việt Nam.

Chúc mừng Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng nhận nhiệm vụ mới, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô Phương Vĩ chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là duy trì phát triển kinh tế trong bối cảnh làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhấn mạnh Giang Tô coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với các địa phương Việt Nam, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô Phương Vĩ nhất trí chỉ đạo các cơ quan hữu quan của tỉnh Giang Tô tích cực triển khai thực hiện tốt nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng nỗ lực đưa hợp tác giữa Giang Tô với các địa phương Việt Nam trên các lĩnh vực tiếp tục phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô Phương Vĩ khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải để triển khai các nội dung liên quan.

Cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Đại diện các ban, ngành tỉnh Giang Tô (Ảnh: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải)

Tại các cuộc làm việc với Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại vụ tỉnh Giang Tô Tôn Dật và Hội trưởng Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) tỉnh Giang Tô Doãn Kiến Khánh, hai bên đã trao đổi một số nội dung cụ thể triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Ngoại vụ chính quyền nhân dân tỉnh Giang Tô ký kết tháng 9/2021 và các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Giang Tô trong thời gian tới.

Giang Tô là một trong những địa phương phát triển năng động bậc nhất Trung Quốc; chiếm 1% diện tích, 6% dân số nhưng tỉnh Giang Tô đóng góp hơn 10% GDP của Trung Quốc. Chỉ số GDP bình quân đầu người, sức cạnh tranh tổng hợp, chỉ số phát triển và dân sinh đều đứng đầu Trung Quốc.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Giang Tô duy trì đà phát triển nhanh chóng, ổn định. Năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam – Giang Tô đạt 32,22 tỷ USD, tăng 35,2%. Trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Giang Tô đạt 24,8 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ; hiện đang có gần 300 dự án đầu tư của doanh nghiệp Giang Tô vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD.

Phạm vi lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải bao gồm thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc./.
Theo dangcongsan.vn

đốingoại.tuyênquang

Tin cùng chuyên mục