Thành phố Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tình Húc và đường dọc hai bờ sông Lô

Công trình cầu Tình Húc, đường dọc 2 bờ sông Lô là điểm nhấn của thành phố Tuyên Quang nằm trong định hướng hoàn chỉnh hạ tầng lên đô thị loại II và khơi dậy vẻ đẹp, tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai. Hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và thành phố Tuyên Quang đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu và điều chỉnh quy mô dự án đường dọc 2 bờ sông Lô để triển khai thi công đúng tiến độ.
Đến thời điểm này, cầu Tình Húc đã đạt 53% giá trị xây lắp. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình trước 30-4-2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã phát động 2 đợt thi đua nhằm khuyến khích các đơn vị nhà thầu huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu để thi công. 
 
Cầu Tình Húc đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Theo ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, nỗ lực lớn nhất khi các đơn vị thi công đã vượt lũ phải kể đến hạng mục bệ trụ T3 và T4 hoàn thành trước lũ để tiến độ thi công các hạng mục sau này đảm bảo đúng kế hoạch. Ban đã phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tiếp tục bố trí nhân lực thi công 3 ca liên tục, chia đủ 10 mũi thi công. Hiện kết cấu phần trên của cầu đã đúc xong 35/43 phiến dầm Super T, hoàn thành lao lắp 22 phiến dầm; cơ bản đổ bê tông xong bản mặt cầu các nhịp, các khối trên trụ  từ T3 đến T10, khối K0 đến K5 dầm Extradosed trên trụ T6. Đồng thời, đơn vị thi công cũng đã nhập đủ vật tư ngoại gồm 20 gối cầu, hệ cáp dây văng, neo cáp dầm Extradosed.

Thời gian này, các đơn vị thi công đang tiếp tục thi công thân trụ T2, T8, lắp đặt và thử tải xong xe đúc thi công dầm Extradosed trên trụ T4, T9, T10, đào vét bùn và đắp xử lý nền yếu đường dẫn bờ phía phường Hưng Thành. Ban tập trung giám sát chặt chẽ về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình đối với từng hạng mục. Đồng thời, kịp thời nghiệm thu chuyển giai đoạn, thanh toán khối lượng hoàn thành cho đơn vị thi công, kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu, thiết bị đảm bảo phục vụ cho việc thi công đáp ứng chất lượng công trình.

Ông Đặng Hoàng Kiên, Phó trưởng Ban điều hành Dự án Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, mỗi hạng mục hoàn thành đơn vị phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát nghiệm thu công trình để đảm bảo cho tiến độ các hạng mục tiếp theo, cũng là để kiểm tra chất lượng công trình. Hiện nay, đơn vị cũng đã nhập đủ số cáp về công trường và được bảo quản đúng kỹ thuật. Trước đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát cũng đã đến thăm thực tế quá trình sản xuất cáp tại công ty nước ngoài để nắm bắt đầy đủ thông tin kỹ thuật của sản phẩm. Trong thi công cầu dây văng, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật khi thi công thì tính chính xác độ vồng của dầm liên tục rất quan trọng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sự êm thuận của mặt cầu. Đối với hệ cáp, quan trọng nhất khi thi công là lực căng của từng bó cáp. Với kinh nghiệm đã thi công nhiều công trình cầu dây văng, Ban luôn tuân thủ các yếu tố kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình. Tại công trường cũng có phòng thí nghiệm hiện trường để kiểm tra chất lượng sắt thép, cường độ bê tông…trong cả quá trình thi công đảm bảo an toàn cao nhất cho công trình. 

Dự kiến từ nay đến hết năm 2019, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 thi công xong trụ T2, T8, xử lý nền yếu đường dẫn bờ phía Hưng Thành, đắp đường dẫn phía bờ Nông Tiến. Phần đường dẫn đơn vị phấn đấu thi công xong nền đường, móng cấp phối đá dăm đường dẫn hai đầu cầu bờ Nông Tiến và Hưng Thành. Đồng thời, hoàn thành đúc xong 13/13 phiến dầm còn lại; hoàn thiện các dầm Extradosed và trụ tháp; hợp long nhịp T5-T6; dầm super T lao lắp và thi công xong mặt cầu, gờ lan can các nhịp. Công trình có đường dẫn xuống soi Tình Húc nhằm thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với định hướng của thành phố trong việc quy hoạch khu Tình Húc thành điểm du lịch giữa lòng thành phố.

Công trình xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được điều chỉnh quy mô. Theo ông Lý Đỗ Thành Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Tuyên Quang, hiện thành phố đã báo cáo UBND tỉnh về điều chỉnh lại quy mô dự án. Tới đây, khi tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh, Ban sẽ tiến hành các thủ tục để nhà thầu nhanh chóng bắt tay thi công, hoàn thiện dự án. Dự kiến trong quý IV này sẽ có quy mô điều chỉnh cụ thể của công trình.

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tình Húc và đường hai bờ sông Lô đoạn thành phố Tuyên Quang là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian này, do đó Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch; tăng cường giám sát, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công các hạng mục để hoàn thiện công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục