Tuyên Quang – mảnh đất an lành, giầu tiềm năng

Tuyên Quang đang lọt vào "tầm ngắm" của các nhà đầu tư tên tuổi trong và ngoài nước nhờ những tiềm năng, lợi thế và chính sách trong thu hút đầu tư.

Nằm cách Hà Nội chỉ 140km, giáp với 6 tỉnh miền núi phía Bắc, với khí hậu rất thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt, hệ thống sông suối lớn, chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển thủy điện, hệ thống giao thông đồng bộ, hạ tầng cấp thoát nước, thông tin liên lạc, dịch vụ tài chính, giáo dục và đào tạo, mạng lưới y tế thuận tiện là những điều kiện cần và đủ để Tuyên Quang thay đổi một cách căn bản địa kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư và mở rộng giao thương.

Toàn cảnh thành phố Tuyên Quang

Những năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông thuận lợi, nhiều điểm du lịch hấp dẫn gắn liền với địa danh cách mạng đã khiến Tuyên Quang thu hút nhiều khách du lịch. Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng và mang đậm bản sắc văn hóa với những lễ hội, những truyền thuyết và những làn điệu dân ca…đã tạo cho Tuyên Quang có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, nhiều sức hấp dẫn du khách với 3 loại hình du lịch: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng. Núi rừng hùng vĩ, tài nguyên phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, con người lịch lãm. Đây chính là nơi đang mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư, du khách đến khám phá, thưởng ngoạn, góp phần để Tuyên Quang khởi sắc, hòa mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Tuyên Quang đã trở thành điểm đến đầu tư của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam là Tập đoàn Vingroup, với dự án Vincom Shop – house Tuyên Quang và dự án khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm. Việc Vingroup đặt chân lên Tuyên Quang đã tạo một làn sóng đầu tư mạnh cho thị trường bất động sản nơi đây. Nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn đã đi vào hoạt động, như: Nhà máy may Sơn Dương của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Cụm công nghiệp chế biến gỗ Thắng Quân của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang,… Đang triển khai thực hiện một số dự án lớn lĩnh vực du lịch, dịch vụ, như: Khách sạn Mường Thanh, Dự án Khu du lịch sinh thái và dịch vụ thể thao Sơn Dương của Tập đoàn FLC,… Nhiều dự án đã và đang thực hiện đầu tư vào lĩnh vực nông lâm nghiệp phát triển hàng hóa như: Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO với trang trại 3.000 lợn nái, 20.000 lợn thương phẩm; Công ty cổ phần Hồ Toản chăn nuôi trên 1.000 con bò sữa, đang chuẩn bị đầu tư mở rộng quy mô trên 2.000 con; Tập đoàn Mavin đầu tư chăn nuôi thủy sản trên lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang với diện tích 400 ha gắn với đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại Na Hang.

Dự án Vinpearl Tuyên Quang

Đối với Tuyên Quang, việc thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài còn hạn chế. Tính đến tháng 12/2021, Tuyên Quang chỉ có 14 doanh nghiệp FDI, với số lượng vốn khiêm tốn. Trong đó có một doanh nghiệp Trung Quốc, có vốn đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất gang thép. Vì thế lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở vấn đề làm thế nào để phát triển kinh tế nói chung, thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài nói riêng.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 tập trung thực hiện 3 khâu đột phá và 5 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Theo đó, Tuyên Quang đang tập trung khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của tỉnh, bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh chăm lo các lĩnh vực văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Cam kết đồng hành với nhà đầu tư

Xác định được thế mạnh để tạo thành thế chân kiềng, đó là nông nghiệp, du lịch, công nghiệp hỗ trợ… căn cứ vào lợi thế vùng nguyên liệu, giao thông và lao động. Theo Kế hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, tỉnh hoàn thành quy hoạch và thành lập mới 03 Khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Nam Sơn Dương, Khu công nghiệp Tam Đa (huyện Sơn Dương) và Khu công nghiệp Nhữ Khê (huyện Yên Sơn); điều chỉnh mở rộng Khu công nghiệp Long Bình An (thành phố Tuyên Quang. Thành lập mới 07 cụm công nghiệp, gồm: Cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế, Cụm công nghiệp Tam Đa, Cụm công nghiệp Phúc Ứng 2, huyện Sơn Dương; Cụm công nghiệp An Hòa - Long Bình An và Cụm công nghiệp bám trục đường Hồ Chí Minh, thành phố Tuyên Quang; Cụm công nghiệp Đội Cấn - Nhữ Khê; Cụm công nghiệp Yên Sơn, huyện Yên Sơn và các cụm công nghiệp ở những nơi có lợi thế phát triển cụm công nghiệp.

Thể hiện sự cam kết làm hết sức mình đồng hành cùng các nhà đầu tư đến với Tuyên Quang, hiện tỉnh đang vận hành hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công từ ngày 01/11/2021. Trung tâm là đầu mối tập trung của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức, tạo sự đột phá trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Tuyên Quang, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án đang triển khai, nắm bắt kịp thời khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư để chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết kịp thời, triệt để nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang rất ghi nhận những cách làm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp trong thời gian qua. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp khẳng định, môi trường kinh doanh của tỉnh đang được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư sang nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng dần vị trí xếp hạng qua các năm./.

Hiền Lan – XTĐT&TH

Tin cùng chuyên mục