Tỉnh Tuyên Quang kết nối với Tổ chức Koveca để thúc đẩy hợp tác phát triển

Ngày 24 tháng 9 năm 2023, đoàn đại biểu của Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) do ông Kwon Sung Taek, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Koveca dẫn đầu đã đến tham dự Lễ hội “Qua những miền di sản Việt Bắc và Lễ hội Thành Tuyên 2023”, chào xã giao, làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang. Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như: đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục, đào tạo, y tế,...

KOVECA là tổ chức xã hội được thành lập năm 2013, thành viên là các học giả, doanh nhân và cá nhân có chung chí hướng phát triển quan hệ với Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và được đăng ký tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. KOVECA là viết tắt của Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (Korea-Vietnam Economic and Cultural Association), là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, được thành lập vào năm 1992. Mục đích hoạt động chính của tổ chức này nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Tại Hàn Quốc, Koveca có 6 chi nhánh tại Hàn Quốc, đặt tại các thành phố Seoul (Trụ sở chính); Busan, Daegu, Gwangju, Incheon, và Jeju. Sắp tới, Koveca sẽ đặt Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Việt Nam.

Trong những năm qua, Koveca đã nỗ lực thúc đẩy các hoạt động kết nối hợp tác phát triển tại Việt Nam. Một số hoạt động nổi bật của Koveca Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian qua gồm: Trong giai đoạn 1992-2000, Koveca tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó, Koveca đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, xúc tiến thương mại để giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Giai đoạn 2000-2010, Koveca mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch. Koveca đã phối hợp với các cơ quan giáo dục, văn hóa, du lịch của hai nước để tổ chức các chương trình trao đổi, hợp tác. Giai đoạn 2010-2022, Koveca tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch.

 Đáng kể là, trong giai đoạn từ năm 1992 đến năm 2022, Koveca đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, xúc tiến thương mại để giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Nhờ đó, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 70 tỷ USD; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, như hội chợ, triển lãm, kết nối doanh nghiệp để thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Nhờ đó, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ, từ 1,2 tỷ USD năm 1992 lên 79,2 tỷ USD năm 2022; phối hợp với các cơ quan giáo dục của hai nước để tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên, học giả, giáo viên. Nhờ đó, đã có hàng nghìn sinh viên, học giả, giáo viên Việt Nam và Hàn Quốc có cơ hội học tập, nghiên cứu, giảng dạy tại hai nước.

Với những “bề dày” về thành tích hoạt động của mình tại Việt Nam, trong thời gian tới, Koveca cam kết sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Tuyên Quang với một số địa phương của Hàn Quốc. Thông qua trao đổi với ông Kwon Sung Taek về định hướng kết nối hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Tuyên Quang và Hàn Quốc, ông cho biết, ý tưởng kết nối hợp tác địa phương dựa trên ý tưởng mới, trên lý thuyết “bổ trợ” cho nhau. Nghĩa là, Koveca sẽ kết nối một địa phương “vùng biển” với địa phương “vùng núi” để hai bên hợp tác và bổ trợ cho nhau những lĩnh vực khuyết thiếu giữa hia địa phương.

Thông qua chuyến thăm và làm việc tại huyện Na Hang ngày 25/9/2023, ông Kwon Sung Taek cho biết, ông sẽ kết nối để phát triển hợp tác về du lịch giữa tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Jeju, Hàn Quốc. Tỉnh Jeju có đảo Jeju, cách đất liền của Hàn Quốc khoảng 100 km, là một địa danh “đảo núi lửa” nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa truyền thống đặc sắc của Hàn Quốc.

Hy vọng, ý tưởng kết nối hợp tác của ông ông Kwon Sung Taek, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Koveca sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với tỉnh Tuyên Quang nói riêng và các địa phương của Việt Nam nói chung.

Nguyễn Thanh Hiếu, Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang.

Nguyen Thanh Hieu

Tin cùng chuyên mục