Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14

Sáng 13-7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14. Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

11h40: Bế mạc hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và năm 2023, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt từ 9% trở lên, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm, quyết liệt, chủ động, nỗ lực cao hơn nữa, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, khẩn trương rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm để có giải pháp thực hiện phù hợp, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, chỉ tiêu dự kiến khó hoàn thành. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả thu ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia; phân công, phân cấp, gắn trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Các cấp, các ngành giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án sản xuất công nghiệp, sớm hoàn thành, đưa vào sản xuất. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập Đề án xây dựng Tuyên Quang trở thành Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Trung tâm sản xuất chế biến gỗ. Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, sản xuất các sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm hữu cơ gắn với chương trình OCOP; tập trung nguồn lực thực hiện các đề án xây dựng huyện Hàm Yên, huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới...

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân các công trình, dự án đang thi công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của các huyện; phấn đấu hoàn thành xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ trong năm 2023; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo các điều kiện để khởi công đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong tháng 7/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại địa điểm mới trong tháng 9-2023...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo hài hoà và ngang tầm với phát triển kinh tế; thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023 đảm bảo an toàn, đạt kết quả cao nhất. Các cấp, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 14 và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 và thực hiện các giải pháp hiệu quả để quảng bá, kích cầu du lịch...

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; tăng cường nắm bắt tình hình, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.

Đồng chí đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh tăng cường đi cơ sở nắm tình hình việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân ở các đảng bộ được phân công theo dõi, phụ trách, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Đặc biệt là cần theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

11h10: Quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh quán triệt Kết luận số 54-KL/TW ngày 9/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh triển khai Quy định tạm thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung.

Quy định khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đối tượng áp dụng là đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

09h15: Thảo luận

6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 9%/năm thì từ nay đến cuối năm cần sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương. Đồng chí đề nghị đại biểu làm rõ những khó khăn, đề xuất các giải pháp khắc phục, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo kế hoạch năm.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Anh Cương giải trình về một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đạt thấp. Đặc biệt là điện sản xuất do Nhà máy Thủy điện Chiêm Hóa phụ thuộc vào Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang nên chưa chạy đủ công suất. Sản phẩm chè đạt thấp do nhu cầu thị trường giảm, chè chính vụ rơi vào 6 tháng cuối năm...

Thời gian tới, một số sản phẩm khác như thuốc nổ, dăm gỗ, kim loại antimon cũng sẽ được bổ sung vào các sản phẩm chủ yếu của tỉnh. Ngành sẽ nỗ lực hết mức để có các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phát triển công nghiệp.

Đồng chí Phạm Quốc Chương, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngành đang phối hợp với các ngành rà soát kiểm tra các dự án để đôn đốc thực hiện theo tiến độ.

Hiện nay, địa bàn tỉnh đang có 5 dự án đô thị đang được triển khai. Trong đó, dự án Khu đô thị Nông Tiến vướng mắc trong triển khai mặt bằng; dự án Đô thị mới bên bờ sông Lô vướng mắc một số diện tích trong vùng lõi xen kẹp, khó khăn trong giải phóng mặt bằng; dự án tại phường An Tường còn vướng mắc giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phân khu. Ngoài ra, cần phải tính toán lại quy hoạch ở khu dân cư dọc đường Phạm Văn Đồng.

Đối với các dự án đầu tư công, ngành cũng bám sát các quy định để thực hiện thẩm định đúng quy trình, nhanh nhất để triển khai các dự án.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc tiêm chủng mở rộng của tỉnh đạt cao, thường trên 90%. Tuy nhiên, năm nay, việc tiêm chủng đối với một số loại đạt thấp. Sau khi Sở Y tế lập danh sách xin kinh phí thì Chính Phủ có quy định Bộ Y tế là đơn vị cung cấp vaccin. Ngành Y tế sẽ nỗ lực trong tháng 7 và đầu tháng 8 này tiếp nhận vaccin để thực hiện tiêm chủng đảm bảo theo yêu cầu.

Việc quá tải tại một số bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện các giải pháp như cho các Trung tâm Y tế huyện hợp đồng thêm lao động. Đối với việc hỗ trợ bệnh nhân chạy thận nhân tạo, còn có những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục chi trả cần sửa đổi, bổ sung quy định, chuyển giao việc chi trả cho bệnh viện các tuyến. Việc chạy thận nhân tạo hiện nay cũng đang quá tải, thiết bị chạy thận ở tỉnh hiện thiếu so với nhu cầu.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Mạnh Duyệt cho biết, việc UBND tỉnh phân cấp cho UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất đối với một số dự án đầu tư đã tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án. Đối với các công trình dự án ngoài ngân sách, ngành sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai đối với từng dự án. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dung đất cấp huyện hiện còn chậm, Sở sẽ đôn đốc các huyện sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Tuyên Quang Tạ Đức Tuyên lý giải tỷ giải ngân vốn đầu tư ở thành phố còn chậm có nguyên nhân là do vốn đầu tư về còn chậm, có công trình vẫn phải chờ vốn. Thu ngân sách của thành phố được giao khá cao, đến nay mới thực hiện đạt 30%, thành phố sẽ nỗ đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong quý III và quý IV.

Về phát triển kinh tế đô thị của thành phố, cơ bản các dự án đã được giải phóng mặt bằng, nhưng còn gặp vướng mắc ở các thủ tục hành chính đất đai, giao đất cho các nhà đầu tư....Đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan giúp hướng dẫn thành phố các thủ tục liên quan đến đất, nhằm thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn.

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo cho rằng, những tháng còn lại của năm, dự báo sẽ gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần sự nỗ lực rất lớn. Đối với một số dự án đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, các ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi hết mức, hướng dẫn để nhà đầu tư sớm triển khai được dự án. Việc giải ngân vốn đầu tư, các chủ đầu tư cần trách nhiệm hơn trong giải quyết thủ tục, giải ngân vốn cho đơn vị thi công. Các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương cần phối hợp để dự án của các nhà máy xử lý rác được triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nêu, 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng, tuy nhiên để du khách lưu lại tỉnh thì cần có thêm các sản phẩm du lịch mới. Đối với Lễ hội Thành Tuyên, các huyện thành phố cần sớm có kế hoạch hưởng ứng các hoạt động. Ngành Nông nghiệp và Công thương cần có giải pháp đảm bảo cung cấp hàng hóa phục vụ du lịch trong thời gian diễn ra lễ hội. Đối với ngành Y tế, tỉnh đang triển khai các giải pháp để chuyển giao khoa học kỹ thuật; triển khai các giải pháp về nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian tới đáp ứng 1.000 giường bệnh. Đối với lĩnh vực giáo dục, sau tiếp xúc cử tri chuyên đề của HĐND tỉnh, ngành Giáo dục rút kinh nghiệm tổ chức triển khai sớm để đảm bảo trang thiết bị cho năm học.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phùng Tiến Quân phát biểu cho biết, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực của tỉnh đã được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực của tỉnh, công tác này càng có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ án tham nhũng được phát hiện điều tra, truy tố tăng 200%. Tội phạm tham nhũng liên quan đến lĩnh vực đất đai tăng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, các địa phương cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm. Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các ngành địa phương cần triển khai chặt chẽ ngay từ khâu cấp phép, tăng cường kiểm tra, thanh tra để phòng ngừa sớm các vi phạm...

09h10: Tờ trình về việc chuyển giao tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên

Đồng chí Âu Thế Thái, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày Tờ trình.

08h58: Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trình bày báo cáo.

6 tháng đầu năm, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định. Cấp ủy và UBKT các cấp đã chủ động xây dựng và triển khai nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023; chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cấp ủy cấp huyện và cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 53 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật đối với 33 đảng viên, 1 tổ chức đảng...

Những tháng cuối năm, UBKT các cấp chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng kiểm tra, giám sát về công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý đúng quy định đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh đối với tổ chức, đảng viên và những vấn đề nhân dân, dư luận quan tâm.

08h47: Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.​

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo.

6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh duy trì ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng khá, đứng thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, thứ 1/11 tỉnh miền núi phía Bắc, thứ 13/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 4,6 nghìn tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng so với cùng kỳ. Tỉnh thu hút trên 1,8 triệu lượt khách du lịch, đạt 72,9% kế hoạch, tăng 44,2% so với cùng kỳ.

Các công trình, dự án quan trọng của tỉnh được đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Cải cách hành chính được triển khai thực hiện quyết liệt; các hoạt động về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghiệp được quan tâm và thúc đẩy.

Văn hóa - xã hội được quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện; triển khai kịp thời và có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng...

An ninh, trật tự toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền tiếp tục được nâng lên; công tác vận động quần chúng có nhiều đổi mới, sâu sát cơ sở, tích cực tham gia giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đầu tư công, giao đất cho các dự án đầu tư còn chậm trễ; sự thận trọng quá mức trong giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP chưa đạt mục tiêu bình quân năm đã đề ra; một số chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa chưa đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ; tiến độ thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm; chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 giảm...

6 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh...

Toàn cảnh hội nghị.

08h00: Khai mạc hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; đại diện các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh quán triệt kết quả Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH Trung ương Đảng khóa XIII; phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Đại biểu dự hội nghị.

11h40: Bế mạc hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và năm 2023, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt từ 9% trở lên, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm, quyết liệt, chủ động, nỗ lực cao hơn nữa, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, khẩn trương rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm để có giải pháp thực hiện phù hợp, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, chỉ tiêu dự kiến khó hoàn thành. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả thu ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia; phân công, phân cấp, gắn trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Các cấp, các ngành giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án sản xuất công nghiệp, sớm hoàn thành, đưa vào sản xuất. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập Đề án xây dựng Tuyên Quang trở thành Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Trung tâm sản xuất chế biến gỗ. Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, sản xuất các sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm hữu cơ gắn với chương trình OCOP; tập trung nguồn lực thực hiện các đề án xây dựng huyện Hàm Yên, huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới...

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân các công trình, dự án đang thi công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của các huyện; phấn đấu hoàn thành xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ trong năm 2023; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo các điều kiện để khởi công đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong tháng 7/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại địa điểm mới trong tháng 9-2023...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo hài hoà và ngang tầm với phát triển kinh tế; thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023 đảm bảo an toàn, đạt kết quả cao nhất. Các cấp, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 14 và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 và thực hiện các giải pháp hiệu quả để quảng bá, kích cầu du lịch...

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; tăng cường nắm bắt tình hình, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.

Đồng chí đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh tăng cường đi cơ sở nắm tình hình việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân ở các đảng bộ được phân công theo dõi, phụ trách, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Đặc biệt là cần theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

11h10: Quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh quán triệt Kết luận số 54-KL/TW ngày 9/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh triển khai Quy định tạm thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung.

Quy định khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đối tượng áp dụng là đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

09h15: Thảo luận

6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 9%/năm thì từ nay đến cuối năm cần sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương. Đồng chí đề nghị đại biểu làm rõ những khó khăn, đề xuất các giải pháp khắc phục, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo kế hoạch năm.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Anh Cương giải trình về một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đạt thấp. Đặc biệt là điện sản xuất do Nhà máy Thủy điện Chiêm Hóa phụ thuộc vào Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang nên chưa chạy đủ công suất. Sản phẩm chè đạt thấp do nhu cầu thị trường giảm, chè chính vụ rơi vào 6 tháng cuối năm...

Thời gian tới, một số sản phẩm khác như thuốc nổ, dăm gỗ, kim loại antimon cũng sẽ được bổ sung vào các sản phẩm chủ yếu của tỉnh. Ngành sẽ nỗ lực hết mức để có các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phát triển công nghiệp.

Đồng chí Phạm Quốc Chương, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngành đang phối hợp với các ngành rà soát kiểm tra các dự án để đôn đốc thực hiện theo tiến độ.

Hiện nay, địa bàn tỉnh đang có 5 dự án đô thị đang được triển khai. Trong đó, dự án Khu đô thị Nông Tiến vướng mắc trong triển khai mặt bằng; dự án Đô thị mới bên bờ sông Lô vướng mắc một số diện tích trong vùng lõi xen kẹp, khó khăn trong giải phóng mặt bằng; dự án tại phường An Tường còn vướng mắc giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phân khu. Ngoài ra, cần phải tính toán lại quy hoạch ở khu dân cư dọc đường Phạm Văn Đồng.

Đối với các dự án đầu tư công, ngành cũng bám sát các quy định để thực hiện thẩm định đúng quy trình, nhanh nhất để triển khai các dự án.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc tiêm chủng mở rộng của tỉnh đạt cao, thường trên 90%. Tuy nhiên, năm nay, việc tiêm chủng đối với một số loại đạt thấp. Sau khi Sở Y tế lập danh sách xin kinh phí thì Chính Phủ có quy định Bộ Y tế là đơn vị cung cấp vaccin. Ngành Y tế sẽ nỗ lực trong tháng 7 và đầu tháng 8 này tiếp nhận vaccin để thực hiện tiêm chủng đảm bảo theo yêu cầu.

Việc quá tải tại một số bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện các giải pháp như cho các Trung tâm Y tế huyện hợp đồng thêm lao động. Đối với việc hỗ trợ bệnh nhân chạy thận nhân tạo, còn có những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục chi trả cần sửa đổi, bổ sung quy định, chuyển giao việc chi trả cho bệnh viện các tuyến. Việc chạy thận nhân tạo hiện nay cũng đang quá tải, thiết bị chạy thận ở tỉnh hiện thiếu so với nhu cầu.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Mạnh Duyệt cho biết, việc UBND tỉnh phân cấp cho UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất đối với một số dự án đầu tư đã tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án. Đối với các công trình dự án ngoài ngân sách, ngành sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai đối với từng dự án. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dung đất cấp huyện hiện còn chậm, Sở sẽ đôn đốc các huyện sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Tuyên Quang Tạ Đức Tuyên lý giải tỷ giải ngân vốn đầu tư ở thành phố còn chậm có nguyên nhân là do vốn đầu tư về còn chậm, có công trình vẫn phải chờ vốn. Thu ngân sách của thành phố được giao khá cao, đến nay mới thực hiện đạt 30%, thành phố sẽ nỗ đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong quý III và quý IV.

Về phát triển kinh tế đô thị của thành phố, cơ bản các dự án đã được giải phóng mặt bằng, nhưng còn gặp vướng mắc ở các thủ tục hành chính đất đai, giao đất cho các nhà đầu tư....Đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan giúp hướng dẫn thành phố các thủ tục liên quan đến đất, nhằm thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn.

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo cho rằng, những tháng còn lại của năm, dự báo sẽ gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần sự nỗ lực rất lớn. Đối với một số dự án đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, các ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi hết mức, hướng dẫn để nhà đầu tư sớm triển khai được dự án. Việc giải ngân vốn đầu tư, các chủ đầu tư cần trách nhiệm hơn trong giải quyết thủ tục, giải ngân vốn cho đơn vị thi công. Các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương cần phối hợp để dự án của các nhà máy xử lý rác được triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nêu, 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng, tuy nhiên để du khách lưu lại tỉnh thì cần có thêm các sản phẩm du lịch mới. Đối với Lễ hội Thành Tuyên, các huyện thành phố cần sớm có kế hoạch hưởng ứng các hoạt động. Ngành Nông nghiệp và Công thương cần có giải pháp đảm bảo cung cấp hàng hóa phục vụ du lịch trong thời gian diễn ra lễ hội. Đối với ngành Y tế, tỉnh đang triển khai các giải pháp để chuyển giao khoa học kỹ thuật; triển khai các giải pháp về nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian tới đáp ứng 1.000 giường bệnh. Đối với lĩnh vực giáo dục, sau tiếp xúc cử tri chuyên đề của HĐND tỉnh, ngành Giáo dục rút kinh nghiệm tổ chức triển khai sớm để đảm bảo trang thiết bị cho năm học.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phùng Tiến Quân phát biểu cho biết, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực của tỉnh đã được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực của tỉnh, công tác này càng có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ án tham nhũng được phát hiện điều tra, truy tố tăng 200%. Tội phạm tham nhũng liên quan đến lĩnh vực đất đai tăng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, các địa phương cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm. Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các ngành địa phương cần triển khai chặt chẽ ngay từ khâu cấp phép, tăng cường kiểm tra, thanh tra để phòng ngừa sớm các vi phạm...

09h10: Tờ trình về việc chuyển giao tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên

Đồng chí Âu Thế Thái, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày Tờ trình.

08h58: Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trình bày báo cáo.

6 tháng đầu năm, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định. Cấp ủy và UBKT các cấp đã chủ động xây dựng và triển khai nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023; chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cấp ủy cấp huyện và cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 53 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật đối với 33 đảng viên, 1 tổ chức đảng...

Những tháng cuối năm, UBKT các cấp chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng kiểm tra, giám sát về công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý đúng quy định đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh đối với tổ chức, đảng viên và những vấn đề nhân dân, dư luận quan tâm.

08h47: Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.​

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo.

6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh duy trì ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng khá, đứng thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, thứ 1/11 tỉnh miền núi phía Bắc, thứ 13/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 4,6 nghìn tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng so với cùng kỳ. Tỉnh thu hút trên 1,8 triệu lượt khách du lịch, đạt 72,9% kế hoạch, tăng 44,2% so với cùng kỳ.

Các công trình, dự án quan trọng của tỉnh được đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Cải cách hành chính được triển khai thực hiện quyết liệt; các hoạt động về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghiệp được quan tâm và thúc đẩy.

Văn hóa - xã hội được quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện; triển khai kịp thời và có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng...

An ninh, trật tự toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền tiếp tục được nâng lên; công tác vận động quần chúng có nhiều đổi mới, sâu sát cơ sở, tích cực tham gia giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đầu tư công, giao đất cho các dự án đầu tư còn chậm trễ; sự thận trọng quá mức trong giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP chưa đạt mục tiêu bình quân năm đã đề ra; một số chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa chưa đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ; tiến độ thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm; chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 giảm...

6 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh...

Toàn cảnh hội nghị.

08h00: Khai mạc hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; đại diện các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh quán triệt kết quả Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH Trung ương Đảng khóa XIII; phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Đại biểu dự hội nghị.

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục