Khắc phục hậu quả, ổn định đời sống người dân sau thiên tai

Liên tiếp trong các ngày từ 22 đến ngày 24-8, trên địa bàn tỉnh đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Mưa lớn đã gây ống, lũ quét, sạt lở đất đá ở nhiều địa phương. Ghi nhận đã có 3 người thiệt mạng, hàng chục ha cây nông nghiệp và nhiều công trình bị hư hỏng.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, hồi 3h sáng ngày 24-8, trên địa bàn xã Khau Tinh (Na Hang) đất, đá sạt lở vùi lấp ngôi nhà của anh Phùng Văn Giờ, thôn Khau Phiêng. Hậu quả làm 3 người con của anh Giờ là Phùng Thị Mai D, sinh năm 2011; Phùng Ngọc M, sinh năm 2012 và cháu Phùng Đức T, sinh năm 2015 thiệt mạng.

Căn nhà 3 gian của anh Phùng Văn Giờ, thôn Khau Phiêng, xã Khau Tinh ( Na Hang) giờ chỉ còn đống đổ nát.

Chúng tôi đến địa điểm ngôi nhà của gia đình anh Phùng Văn Giờ, thôn Khau Phiêng, xã Khau Tinh quang cảnh hoang tàn, khu vực ngôi nhà nơi vợ chồng anh Phùng Văn Giờ và các con của anh sinh sống hôm qua, giờ là đống đổ nát. Không khí tang thương bao trùm bởi tiếng khóc của người thân nạn nhân xấu số. Anh Phùng Văn Ninh, anh trai của anh Phùng Văn Giờ đau xót kể, khoảng 3 giờ sáng 1 tiếng nổ lớn xảy ra, ngôi nhà của người em trai Phùng Văn Giờ bị đất, đá trên núi xô xuống vùi lấp tất cả. Anh Ninh bảo, thiên tai xảy ra trong đêm quá nhanh, lũ trẻ đang say giấc nên vợ chồng em anh không kịp trở tay để gọi các con dậy. Ai ngờ rằng đây lại là giấc ngủ mãi mãi của các cháu.

Báo cáo nhanh của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang, đã có ít nhất 3 nhà dân bị hư hỏng do đất, đá vùi lấp; nhiều điểm trên tuyến đường giao thông từ huyện đi các xã Yên Hoa, Khau Tinh bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện Na Hang, xã Khau Tinh đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại; bố trí nơi ở cho các hộ dân bị hư hỏng nhà cửa; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói; xử lý vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng thiết yếu, ổn định đời sống nhân dân.

Hiện trường xảy ra vụ sạt lở.

Đồng chí Ma Quý Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, huyện đã huy động lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đến 6h sáng 24-8 đã tìm thấy thi thể 3 cháu bé. Huyện cũng đã hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tổ chức an táng cho các nạn nhân xấu số. Đối với các hộ bị đất sạt lở vào nhà, lực lượng đã hỗ trợ thu dọn tài sản, di chuyển người dân đến khu vực an toàn. Những điểm sạt lở, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Giao thông huy động phương tiện máy móc khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Tính đến 15 giờ ngày 24-8, công tác khắc phục hậu quả thiên tai đã cơ bản hoàn thành, một số tuyến đường đã được thông suốt; sản xuất nông nghiệp được khôi phục.

Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, mưa lớn cũng làm sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông cục bộ tại xã Tân An. Ngoài ra nhiều diện tích lúa, cây màu của bà con nông dân cũng bị nước lũ tràn qua. Trước đó, đêm 22 và rạng sáng 23-8, trên địa bàn xã Phúc Sơn, Minh Quang (Lâm Bình) mưa to đến rất to cũng đã xảy ra, xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Đã có ít nhất 23 nhà bị hư hại do nước, bùn trôi vào nhà; 3 chuồng nuôi gia súc bị sập; 35,3 ha lúa, 15,2 ha ngô, 12,6 ha lạc... bị ảnh hưởng; 92 con dê, 20 con lợn, 330 gia cầm bị đất đá vùi lấp và nước cuốn trôi.

Dự báo của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh, trong 6 giờ tới, các khu vực trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20- 50mm, có nơi trên 80mm. Cảnh báo, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng, đặc biệt là các sông nhỏ, suối; vùng núi nơi có địa hình dốc, khu vực có kết cấu đất đá yếu, vùng trũng thấp và ven sông suối.

Các huyện có nguy cơ rất cao, gồm: Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hàm Yên. Bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh khẳng định, đài sẽ liên tục cập nhật thông tin, nâng cao tần suất phát hành các bản tin dự báo, cảnh báo để người dân nắm bắt, chủ động biện pháp phòng, chống.

Ông Bùi Chí Thanh, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị, các huyện, thành phố theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai nguy hiểm, diễn biến mưa, lũ chủ động các phương án ứng phó; các địa phương rà soát kiểm tra các điểm xung yếu, cắm biển cảnh báo, thực hiện di chuyển, nghiêm cấm người dân đi vào các khu vực nguy hiểm; thực hiện kiểm soát phương tiện đi qua khu vực ngầm tràn khu nước lũ lên to; tăng cường bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa, hoa màu.

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục