Tuyên Quang tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông

Những công trình, dự án giao thông trọng điểm được triển khai xây dựng trong thời gian qua đã mở ra nhiều cơ hội mới đối với Tuyên Quang - “Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến” nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa các vùng miền, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Vừa qua, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư trên 3.100 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 40,2km, trong đó gần 29km đi qua tỉnh Phú Thọ thuộc địa phận 4 huyện, thị là thị xã Phú Thọ, huyện Phù Ninh, Thanh Ba và Đoan Hùng. Đây là sự quyết tâm rất lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đối với tỉnh Tuyên Quang để giải “điểm nghẽn” về giao thông ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc, tạo động lực cho cả vùng phát triển.

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn, hệ thống giao thông chủ yếu bằng đường bộ cấp thấp, không có đường sắt và đường hàng không, mặc dù có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, công nghiệp nhưng do chưa có đường cao tốc nên chưa kích thích được tăng trưởng kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện tại, để kết nối Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh trên cả nước, kết nối với nước bạn Trung Quốc chủ yếu đi theo đường Quốc lộ 2. Tuy nhiên, qua hơn 20 năm đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường này đã quá tải, nhiều đoạn xuống cấp, ảnh hưởng đến đi lại, hoạt động giao thương liên vùng bị cản trở...

Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Việc xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Tuyên Quang - Hà Giang giống như việc gỡ nút thắt hay “cởi trói”, tạo động lực quan trọng để tỉnh Tuyên Quang cũng như các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc bứt tốc, phát triển hơn. Việc đi lại thuận tiện sẽ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền bạc cũng như mở ra cơ hội về thu hút đầu tư đến với Tuyên Quang cũng như các tỉnh trong khu vực.

Thấy được tầm quan trọng của việc sớm triển khai xây dựng các tuyến đường cao tốc, hiện nay tỉnh Tuyên Quang đang tích cực phối hợp với các tỉnh bạn là Phú Thọ, Hà Giang cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các bước đầu tư xây dựng. Hiện nay, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã giải phóng xong phần lớn mặt bằng, tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra; tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang khẩn trương thực hiện phương án xây dựng và giải phóng mặt bằng...

Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2023, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hoàn thành năm 2024. Cùng với việc đầu tư xây dựng các tuyến đường này thì nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng như đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, đường từ thành phố Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm... Những tuyến đường huyết mạch liên tiếp được đầu tư xây dựng khi hoàn thành sẽ góp phần tạo thành một hệ thống đường giao thông kết nối, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển hơn.

Việc đầu tư xây dựng những tuyến đường cao tốc sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và xóa đi những băn khoăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với Tuyên Quang để thực hiện mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Hiền Lan

Tin cùng chuyên mục