Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Tuyên Quang - Tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021

Chiều 3-6, Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh (PCI) tổ chức họp bàn về Kế hoạch nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh, giai đoạn năm 2021-2022, định hướng đến năm 2025. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số PCI tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2020, tỉnh Tuyên Quang xếp hạng thứ 31/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, điểm số của tỉnh đạt 63,46 điểm, nằm trong số các tỉnh có điểm số trung bình, tăng 1 bậc và giảm 1,67 điểm so với năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Kế hoạch nâng cao Chỉ số PCI tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2022, định hướng đến năm 2025. Tỉnh đề ra mục tiêu năm 2021, Chỉ số PCI của tỉnh tăng từ 6 bậc trở lên. Để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ trọng tâm là quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Đại biểu thảo luận tại cuộc họp.

Đại biểu thảo luận tại cuộc họp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn về các giải pháp nhằm cải thiện điểm số của 10 chỉ số thành phần, tập trung vào các mục tiêu cụ thể và các nhóm giải pháp khắc phục hạn chế để tăng điểm và vị trí xếp hạng các chỉ số bị giảm điểm năm 2020; cải thiện điểm số các chỉ số thành phần có điểm số tăng trong năm 2020. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục mở rộng việc khảo sát Bộ Chỉ số DCI thu hút thêm số lượng doanh nghiệp tham gia đánh giá khảo sát; tiếp tục tổ chức hiệu quả Chương trình “Cà phê doanh nhân”…

Sau khi nghe các đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết luận một số nội dung trọng tâm sau:

Trong mấy năm gần đây, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã được quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt từ các cấp, ngành, các địa phương và sự tham gia, đóng góp rất tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Năm 2020, Chỉ số PCI của tỉnh xếp hạng thứ 31/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, điểm số của tỉnh đạt 63,46 điểm, nằm trong số các tỉnh có điểm số trung bình, tăng 1 bậc so với năm 2019. Tuy nhiên, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Vị trí xếp hạng PCI tăng nhưng điểm số không tăng, một số chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2019, như: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí không chính thức,...

Về dự thảo Chương trình hành động thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, giai đoạn 2021- 2025 và dự thảo Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh (PCI) năm 2021. Ban Chỉ đạo thống nhất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp; đồng thời cập nhật chỉ đạo của Trung ương về thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giai đoạn 2021-2025 nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng nỗ lực thực hiện.

Khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh (PCI) năm 2021 để ban hành thực hiện. Yêu cầu đặt ra là đến hết năm 2021 phải cải thiện mạnh mẽ các chỉ số bị giảm điểm năm 2020, nâng cao thứ hạng của các chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Tính năng động của chính quyền; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tư; Chi phí không chính thức. Phấn đấu không có chỉ số có điểm số dưới 6. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo và quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; thực hiện "mục tiêu kép", vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hồi phục sản xuất, kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 13/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021 và những năm tiếp theo.

 Tập trung thực hiện các công việc được giao chủ trì, được giao phối hợp liên quan đến từng Chỉ số thành phần; xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình thực hiện để cải thiện chỉ số thành phần liên quan đến sở, ngành, địa phương mình.

Chủ động cập nhật, nghiên cứu các cơ chế, chính sách của Trung ương để vận dụng triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách để thực hiện các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo, theo đó Giám đốc các sở, ngành phải chịu trách nhiệm về từng điểm số thành phần do cơ quan, đơn vị mình chủ trì thực hiện. Đổi mới, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ, người đứng đầu các sở, ngành phải trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số thành phần liên quan đến đơn vị mình; lựa chọn cán bộ, công chức có phẩm chất, trình độ chuyên môn tốt để thực hiện nhiệm vụ về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nâng cao tính minh bạch Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, các Cổng Thông tin điện tử thành phần và kênh thông tin khác. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường và các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân để huy động sự tham gia, đóng góp vào xây dựng chính quyền. Triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và các văn bản có liên quan. Các cấp, các ngành trong tinh phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng và là tiêu chí để căn cứ xếp loại thi đua, đánh giá tập thể, cán bộ, công chức viên chức hằng năm.

 Thực hiện Đề án khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Nghiêm túc tiếp thu và trả lời các ý kiến của doanh nghiệp và người dân; chú trọng làm tốt việc gặp gỡ đối thoại, giải quyết từng kiến nghị đúng thời hạn; kịp thời giải quyết hoặc tham mưu giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Nhà đầu tư, doanh nghiệp; thực hiện việc công khai việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra để tránh trùng lặp, chồng chéo; đảm bảo nguyên tắc không thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/doanh nghiệp/năm; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt các đơn thư có liên quan đến doanh nghiệp.

Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh động viên các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Chủ động nghiên cứu, đề xuất về các cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tiếp tục tổng hợp, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh gửi đến cơ quan chức năng giải quyết theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất kinh doanh, biết tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, triển khai toàn diện chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Coi trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động, quản trị doanh nghiệp. Hoàn thiện Đề án khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện theo quy định.

Tiếp tục phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư tham mưu tổ chức các diễn đàn để cấp ủy, chính quyền đối thoại, lắng nghe, nắm bắt tình hình, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nghiên cứu để đổi mới triển khai mô hình Chương trình "Cà phê doanh nhân" tại các huyện, thành phố.

Tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, đoàn kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh. Xây dựng một số doanh nghiệp có quy mô, đủ năng lực thực hiện các dự án lớn trong tỉnh và ngoài tỉnh, là hạt nhân, đầu tàu dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã; tư vấn hỗ trợ Hợp tác xã thành lập mới; xây dựng tổ Hợp tác thành liên hiệp Hợp tác xã. Chủ động tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Thống nhất phân công trách nhiệm của các Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), các sở, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh đối với các Chỉ số thành phần cụ thể được giao.

Hiền Lan

 

Tin cùng chuyên mục