Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung Du và Miền núi phía Bắc: Tầm nhìn 2020 – 2030

Vào lúc 14h00 ngày 20/04/2021 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ban kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung Du và Miền núi phía Bắc: Tầm nhìn 2020 – 2030.

Là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội lại có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng có nhiều tiềm năng và lợi thế cho phát triển nhanh và bền vững. Đây là vùng đảm bảo về an ninh môi trường sinh thái, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước của nước ta; là vùng “phên dậu” và “lá phổi” của Tổ quốc; là “cội nguồn” của dân tộc và “cái nôi” của cách mạng Việt Nam.

Chủ trương của Đảng và Chính phủ trong những năm gần đây tăng cường liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội. Để góp phần phát huy lợi thế kinh tế của khu vực, đặc biệt là kết nối giữa các doanh nghiệp trong vùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, tạo hiệu quả lan tỏa cho Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Diễn đàn đã phân tích, đánh giá tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn và thách thức của các địa phương trong vùng, phân tích và đánh giá về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và năng lực cạnh tranh vùng của các địa phương trong khu vực. Diễn đàn cũng đã đánh giá vai trò của từng địa phương cho vùng và đưa ra những kiến nghị, khuyến nghị và cả những giải pháp để Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển bền vững, đời sống nhân dân được nâng cao.

Việc thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Vùng Trung du và miền núi Phía Bắc đang được các tỉnh đẩy mạnh triển khai nhằm mang lại cơ hội cho cả nhà đầu tư và sự phát triển của vùng. Vùng Trung du và Miền núi Phía Bắc cũng đang đứng trước một cơ hội lớn - cơ hội phát triển và tăng trưởng kinh tế bền vững, với mô hình liên kết hình thành mạng lưới sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và phân phối hàng hóa đồng bộ, hướng vào ngành có lợi thế cạnh tranh và đưa xuất khẩu, dịch vụ, du lịch trở thành mũi nhọn… Một số tỉnh trong Vùng Trung du và Miền núi Phía Bắc đã và đang chuyển mình để trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế như: Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, ...

Bên cạnh những mặt thuận lợi, Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc cũng có nhiều khó khăn như: Vị trí địa lý xa xôi, giao thông một số tỉnh còn chưa phát triển, không gian kinh tế còn bị chia cắt bởi địa giới hành chính... Việc thiếu liên kết, hỗ trợ giữa các địa phương trong phát triển kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tổng thể Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc chưa hấp dẫn các nhà đầu tư so với các vùng khác.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã phát biểu: “Nhằm tăng cường liên kết và hợp tác phát triển các địa phương trong vùng và thu hút đầu tư, tôi đề xuất sớm ban hành quy hoạch phát triển vùng là cơ sở cho việc thu hút đầu tư, hợp tác và phát triển kinh tế - xã hội vùng. Chính phủ ưu tiên hệ thống giao thông kết nối trong vùng hiện đại và đồng bộ để tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển. Bên cạnh đó là tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, liên kết các khu và điểm du lịch trong vùng…”.

Đồng chí Nguyễn Vă Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh TUyên Quang phát biểu tại diễn đàn

Dù các tỉnh Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc còn đang ở khoảng cách khá xa so với các vùng khác của cả nước nhưng hy vọng sau Diễn đàn này, với tư duy về lợi thế cùng các giải pháp chính sách đã được đề xuất, được ban hành thì Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ sẽ thoát khỏi vùng trũng và phát triển …

Hiền Lan - XTTH

Tin cùng chuyên mục