Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Năm 2016, tỉnh ta đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là các dự án chăn nuôi gia súc. Trong đó, đáng kể nhất là các dự án chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò đều là những dự án có quy mô lớn, tập trung vào những đối tượng tỉnh đang thiếu, khuyến khích đầu tư.

 Tháng 8-2016, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trang trại bò sữa kỹ thuật cao tại Mỹ Bằng (Yên Sơn) do Công ty cổ phần Hồ Toản làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 17 ha, riêng khu vực xây dựng trang trại có diện tích hơn 7 ha. Theo thiết kế của Công ty cổ phần Hồ Toản, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục công trình cho trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô 1.000 con, trong đó có 500 - 600 con bò vắt sữa, được đầu tư theo hướng hiện đại, khép kín, không ảnh hưởng đến môi trường. Triển khai dự án, Công ty cổ phần Hồ Toản đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam mở lớp Trung cấp chăn nuôi thú y thu hút gần 100 học viên, chủ yếu là những lao động tại các xã khu vực thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn. Đồng thời liên kết với người dân trong xây dựng vùng nguyên liệu tại 5 xã với diện tích trên 130 ha, mỗi xã thành lập 1 Hợp tác xã làm đầu mối để liên kết với Công ty trong việc thu mua nguyên liệu. Tham gia vào HTX, các hộ gia đình sẽ được vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua việc Công ty đứng ra bảo lãnh nguồn vốn, cam kết bao tiêu sản phẩm. 


Cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra khu vực nuôi cá lồng của người dân thị trấn Nà Hang.

Tại xã Mỹ Bằng, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Mỹ Bằng đã thành lập tổ trồng trọt, triển khai việc trồng cỏ cung cấp cho Công ty từ cuối năm 2016. Theo anh Hoàng Công Hoàn, Giám đốc Hợp tác xã, bên cạnh một số thôn có điều kiện về trồng trọt, làm vụ 3, hợp tác xã lựa chọn một số thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số như thôn Ngòi, Đá Bàn 1, Đá Bàn 2 để trồng cây thức ăn cho gia súc, vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân, vừa thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp cho bà con nơi đây. 

Dự án chăn nuôi gia súc tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương) của Tập đoàn Dabaco có quy mô 41 ha với hơn 3 nghìn con lợn nái, tổng trị giá dự án hơn 40 triệu USD và dự kiến đi vào hoạt động trong quý IV-2017. Dự án này khi đi vào hoạt động sẽ ưu tiên sản xuất lợn giống, cung cấp giống cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng tổng đàn lợn nái toàn tỉnh, từ đó làm giảm sức “nóng” về vấn đề con giống cho người chăn nuôi. Trước đó, từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã liên doanh với công ty DABACO triển khai mô hình hỗ trợ con giống, phát triển chăn nuôi tại một số địa phương như Chiêm Hóa, Yên Sơn, Hàm Yên... và đều thu được kết quả khả quan, từ chất lượng nguồn con giống đến thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Bên cạnh các dự án đầu tư lớn, hiện nay tại các địa phương, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đã đề xuất đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đơn cử như Công ty 27-7 đầu tư vào trồng cây dược liệu tại Sơn Dương; Công ty TNHH Thành Trung Tuyên Quang đầu tư chăn nuôi gia súc tại TP Tuyên Quang; Công ty TNHH Du lịch và Khách sạn Nam Phong đầu tư trồng, chế biến chè đặc sản tại Hàm Yên; Công ty TNHH Long Giang đầu tư chăn nuôi cá tại Nà Hang; Công ty TNHH MTV Trường Chính Kiệt thực hiện dự án nuôi vịt lấy trứng lòng hồ, kết hợp nuôi lợn đen thả rông, Công ty TNHH Xây dựng Giáp Vượng đầu tư chăn nuôi cá đặc sản tại Lâm Bình... 

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, những dự án trên sẽ là tiền đề để năm 2017 ngành nông nghiệp tỉnh nhà có những đột phá lớn, các mục tiêu đạt cao hơn năm 2016. Trong đó, phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 7.733,6 tỷ đồng, tăng trên 4% so với năm 2016; tốc độ tăng đàn trâu 2%, đàn bò 5%, đàn lợn 6%, đàn gia cầm 6,7%. Sự gia tăng số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đã và đang làm thay đổi căn bản lĩnh vực sản xuất này. Điều này đã phần nào khẳng định, những thay đổi trong chiến lược, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh vào lĩnh vực thế mạnh này đã trở thành “cú huých” cần thiết và đủ mạnh, tạo ra lực hút cho doanh nghiệp vào nông nghiệp.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục