Tuyên Quang tạo lợi thế tăng cường thu hút đầu tư FDI

Với tiềm năng, lợi thế nổi trội, riêng có cùng nỗ lực triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp trong Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025 nhằm huy động mọi nguồn lực, Tuyên Quang quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến với tỉnh.

Thiên nhiên và lịch sử văn hoá đã tạo cho Tuyên Quang nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, tài nguyên, khoáng sản, du lịch. Tỉnh Tuyên Quang có độ che phủ rừng trên 65% và đứng vào hàng cao nhất nước. Đất đai của Tuyên Quang màu mỡ, lòng đất chứa nhiều khoáng sản, có tới 200 mỏ, điểm mỏ và 86 điểm khoáng sản với 31 loại khoáng sản, trong đó có nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn là quặng sắt, thiếc, mangan, kẽm, angtimon, barít, cao lanh, đá vôi... là điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng…

Tỉnh cũng xác định đầu tư hạ tầng giao thông là một trong những “chìa khóa” mở cánh cửa thu hút đầu tư, phát triển cho kinh tế - xã hội. Điểm nhấn trong phát triển hệ thống giao thông kết nối ở Tuyên Quang là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe vào cuối năm 2023. Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và của đất nước nói chung.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lễ cắt băng khánh thành Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ

Cùng với việc hoàn thành tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, hiện nay tỉnh cũng đang tích cực triển khai Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với Cửa khẩu Thanh Thủy. Khi dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, giúp mở rộng liên kết vùng, tăng tính cạnh tranh về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc tập trung đầu tư 2 tuyến cao tốc, Tuyên Quang đã và đang nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại với các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, các dự án đường trục đô thị, các dự án xây dựng cầu vượt qua sông… hình thành nên một mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn trong, ngoài tỉnh. Đầu năm 2024, tỉnh đã khánh thành dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn với tổng chiều dài trên 10km.

Với hệ thống đường giao thông thuận lợi, kết nối với các tỉnh trong vùng và cả nước. Cùng với nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo phong phú và đa dạng. Nhiều doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài đã đến Tuyên Quang để triển khai các dự án, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện đang duy trì hoạt động của 2 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp tại các huyện.

Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch phát triển và mở rộng 07 khu công nghiệp, 24 cụm công nghiệp, trong đó một số khu, cụm công nghiệp được quy hoạch nằm dọc theo đường cao tốc, đảm bảo đầy đủ các điều kiện đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, thu gom xử lý nước thải, rác thải, dịch vụ bưu chính viễn thông, internet, trạm điện, phòng cháy chữa cháy,… Tuyên Quang đang mời gọi, thu hút đầu tư các dự án công nghiệp điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô; công nghiệp chế biến chế tạo như: Chế biến sâu khoáng sản, dệt may, da giày, chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ; Phát triển thủy điện, điện sinh khối, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm, dược liệu, gỗ, lâm sản; Thu hút, mời gọi đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp thành lập mới.

Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là nền tảng để tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, là công cụ, hành lang pháp lý quan trọng để các nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế, cơ hội nổi trội.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư, Tuyên Quang đang nỗ lực xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong các khu, cụm công nghiệp theo hướng liên thông, thuận lợi… Đồng thời, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, gắn với phát huy giá trị di sản, di tích lịch sử, văn hóa và bản sắc văn hóa các dân tộc; phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, sản xuất an toàn…

Năm 2023, việc thu hút đầu tư tiếp tục có nhiều khởi sắc, đã có 11 dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư đăng ký trên 20.087 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án FDI, với số vốn đăng ký trên 20,7 triệu USD. Không thể không kể đến Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang với tổng vốn đầu tư hơn 478,8 tỷ đồng (khoảng 20,4 triệu USD) vừa được khởi công. Đây là Dự án quan trọng đóng góp vào mục tiêu “phát triển xanh” và bền vững của Việt Nam. 

Lễ động thổ Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang

Lũy kế từ năm 2021 đến nay có 72 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đăng ký đạt trên 31.165 tỷ đồng, bằng 62,3% so với mục tiêu đề án thu hút đầu tư tỉnh giai đoạn 2021-2025 (mục tiêu thu hút 45.000-5000 tỷ đồng). Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang có 20 dự án FDI của 17 nhà đầu tư nước ngoài, với tổng mức đầu tư trên 340 triệu USD, tỉnh tiếp nhận viện trợ từ nhiều đối tác quốc tế góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Những tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư là thành quả của một quá trình thay đổi từ tư duy, nhận thức cho tới hành động trong việc đổi mới đầu tư. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh cũng đã triển khai Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chất lượng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và cấp huyện tiếp tục được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; tích cực, chủ động làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp để thu hút đầu tư vào tỉnh, chính quyền tỉnh cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh...

Tỉnh Tuyên Quang sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và cùng đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Chính quyền tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn khi doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Hiền Lan

Tin cùng chuyên mục