Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang dự Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Hàn Quốc

Nhận lời mời của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, tỉnh Tuyên Quang của đoàn đại biểu của tỉnh tham dự do đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đến tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Hàn Quốc tại Hà Nội.

Ngày Quốc Khánh Hàn Quốc ở nhiều nơi được gọi nhiều tên khác nhau, cụ thể: Ngày Quốc khánh của Hàn Quốc (National Day of the Republic of Korea) được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm ngày Hàn Quốc được giải phóng khỏi ách thống trị 35 năm của Nhật Bản vào năm 1945. Tuy nhiên, ngày 03/10 là kỷ niệm Ngày lập quốc, quốc gia đầu tiên do vua Dangun trị vì năm 2333 TCN. Trong khi ngày 3 tháng 10 thường được gọi là "National Foundation Day" (Ngày lập quốc), thì ngày 15 tháng 8 thường được gọi là "Independence Day" (Ngày độc lập). Cả hai ngày tuy có tên gọi khác nhau trong nhưng thường được gọi chung là Ngày Quốc khánh.

PCT Hoàng việt Phương chụp ảnh cùng các đại biểu

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh năm 2023 được tổ chức tại Khách sạn JW Marriot, Hà Nội do Đại sứ Choi Youngsam, từng là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và có nhiều năm kinh nghiệm về khu vực Đông Á, Phu nhân Đại sứ, bà Chun Junghye chủ trì buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, Đại sứ Choi Youngsam đã có bài phát biểu điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam kể từ ngày 22/12/1992. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Hàn Quốc và Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực trong hơn 30 năm qua, từ quan hệ hữu nghị truyền thống sang quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Kết quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai bên, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, trong đó, nổi bật là những lĩnh vực, như:

Lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế: Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, giúp thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều đạt 78,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng 175 lần trong vòng 30 năm qua. Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ hai tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 77,4 tỷ USD, trong đó lĩnh vực sản xuất, chế tạo là lĩnh vực then chốt trong đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, giải quyết việc làm cho khoảng 800.000 người lao động Việt Nam trong 9000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Lĩnh vực giao lưu văn hóa: Sự tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, giáo dục, khoa học, công nghệ,... giữa hai nước, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước. hiện có khoảng 270.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc và khoảng 170.000 Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam.

Lĩnh vực hợp tác giáo dục đào tạo: Sự tăng nhanh của số lượng du học sinh và sinh viên trao đổi giữa hai nước, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước. trong đó, tính đến năm 2022, Việt Nam có khoảng 200.000 du học sinh đang học tập tại Hàn Quốc và khoảng 10.000 sinh viên Hàn Quốc đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.

PCT Hoàng Việt Phương tặng quà lưu niệm tỉnh Tuyên Quang cho Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Trong thời gian tới, hai nước sẽ gia tăng quy mô hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo, đồng thời làm sâu sắc sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn, chuyển đổi số và mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực như: Biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, v.v… giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Sau bài phát biểu của Đại sứ Choi Youngsam, các đại biểu dự buổi lễ đã được mời tham dự tiệc do Đại sứ và Phu nhân long trọng chủ trì, chiêu đãi.

Nguyễn Thanh Hiếu, Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang

Thanh Hiếu

Tin cùng chuyên mục