Hội nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra

Ngày 1-2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương và của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng. Bộ Y tế đã thành lập 25 đội phản ứng nhanh; Bộ Quốc phòng thành lập 20 đội và đã thực hiện kết nối trực tuyến 21 bệnh viện với Bộ Y tế để thống nhất chỉ đạo, phối hợp trong chuyên môn kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh; Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo 4 bệnh viện tuyến quân đội Trung ương sẵn sàng hỗ trợ, tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến việc triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh như: bảo đảm khẩu trang, kiểm soát cửa khẩu, tổ chức lễ hội, quản lý trường học, sử dụng kinh phí đầu tư trang thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh… Qua báo cáo của Bộ Công thương, hiện năng lực sản xuất khẩu trang y tế của các cơ sở đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước, hiện các đơn vị đang tăng cường sản xuất. Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử phạt những hộ kinh doanh có hành vi đầu cơ tăng giá bán khẩu trang. Bất kỳ đơn vị, tổ chức kinh doanh vật tư y tế nào nếu có hành vi tăng giá bán khẩu trang sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Về tổ chức lễ hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến dừng tất các lễ hội, các sự kiện tổ chức tập trung đông người không có trường hợp ngoại lệ. Trong trường hợp lễ hội đã khai mạc cần giảm quy mô tổ chức. Mặt khác, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông cho người dân nắm được các giải pháp để chủ động phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh các kênh thông tin truyền thống, cần sử dụng cả mạng xã hội, tin nhắn… để tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, định hướng dư luận.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra nhấn mạnh, trước diễn biến xấu, phức tạp ngày càng gia tăng của dịch bệnh, Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp phòng, chống. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, cả nước đã và đang kiểm soát tốt tình hình phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, các cấp, các ngành, địa phương không được chủ quan, cần phải hết sức cảnh giác, đưa ra các giải pháp quyết liệt để chủ động xử lý những tình huống xấu nhất. Mọi thông tin cần phải được công khai, minh bạch kịp thời về tình hình dịch bệnh; cần phải triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần đặt sức khỏe tính mạng nhân dân lên cao nhất, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Công tác truyền thông cần phải được đẩy mạnh để người dân chủ động thực hiện nghiêm các khuyến cáo quy định của ngành Y tế.

Tin cùng chuyên mục