Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị

Chiều ngày 23/10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Phiên họp giải trình về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh. Dự phiên họp có đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đại biểu dự phiên họp.

 

Các đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.


Trong thời gian qua, diện mạo các đô thị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi và ngày càng khang trang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thu hút đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại hạn chế trong quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh như: Thiếu nguồn lực triển khai nên không thể đầu tư xây dựng theo quy hoạch một cách đồng bộ; Danh mục các dự án ưu tiên tại các đồ án quy hoạch đòi hỏi nguồn vốn lớn, không cân đối với khả năng huy động vốn nên nhiều dự án không triển khai được trên thực tế, thiếu tính khả thi, dẫn đến quy hoạch kém hiệu quả; Việc tổ chức đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn dàn trải, tiến độ thực hiện kéo dài...


Tại phiên họp, đại diện Sở Xây dựng đã giải trình các vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển đô thị; Nguyên nhân các mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt; Kế hoạch xây dựng chương trình phát triển đô thị tỉnh giai đoạn sau năm 2020; Việc tổ chức triển khai thực hiện lập quy hoạch chi tiết đô thị tại các đô thị hiện hữu; Công tác quản lý nhà nước trong cấp phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân tại các khu đô thị chưa có kế hoạch chi tiết được duyệt; Công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh trong quản lý đô thị cấp huyện; Kinh phí tổ chức thực hiện việc lập quy hoạch chi tiết các khu đô thị hiện hữu, khu đô thị mới... 


Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang giải trình về việc tổ chức triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố; Công tác lập quy hoạch chi tiết đô thị tại các khu đô thị hiện hữu; Việc cấp phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tại các khu đô thị hiện hữu, các tuyến phố đã ổn định khi không có quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý đô thị chưa được phê duyệt của cấp có thẩm quyền...


Đại diện UBND huyện Yên Sơn giải trình về việc quản lý cấp phép xây dựng nhà ở dọc 2 bên đường quốc lộ 2 trong vùng quy hoạch thị trấn; Tiến độ thực hiện lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung, xây dựng Trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn.


Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Đồng thời, trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến các nhóm vấn đề được yêu cầu giải trình. Đồng chí đề nghị các ngành, các huyện, thành phố sớm có các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tổ chức triển khai quy hoạch đô thị. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu lập quy hoạch chung phát triển đô thị tỉnh Tuyên Quang trong những năm tới.


Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để nâng cao nhận thức về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bản tỉnh. Quan tâm bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch. Xây dựng và điều chỉnh quy chế quản lý đô thị phù hợp với định hướng phát triển. Lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tốt để thực hiện công tác lập quy hoạch. Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện cấp phép, quản lý sau cấp phép và xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng./.

 

PV

Tin cùng chuyên mục