Chủ động kết nối, tạo thế và lực mới

Nhiệm kỳ qua, Tuyên Quang đã chủ động triển khai các hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị và thiết lập quan hệ, kết nối với các địa phương trong và ngoài nước, các tổ chức nước ngoài, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Mở rộng quan hệ hợp tác

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đối ngoại. Tỉnh đã xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình hành động, kế hoạch về các lĩnh vực công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Chương trình hoạt động đối ngoại hằng năm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương.


Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh thăm vườn cam
của Trung tâm nghiên cứu nông lâm nghiệp tỉnh Oita, Nhật Bản, tháng 5/2018. Ảnh: Thành Công.

Tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành Trung ương, từng bước nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, không ngừng mở rộng quan hệ với các địa phương, tổ chức nước ngoài tiềm năng. Nổi bật là các hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị với các địa phương nước ngoài như tỉnh Xiêng Khoảng (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào); thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), tỉnh Oita (Nhật Bản), châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Tỉnh đã tích cực tham gia những diễn đàn, tọa đàm, hội nghị do Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan, tổ chức nước ngoài tổ chức để giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, đất và người Tuyên Quang, tiềm năng kinh tế, đầu tư, du lịch của tỉnh. Cụ thể, tỉnh đã cung cấp ấn phẩm giới thiệu quảng bá về tỉnh đến khách quốc tế, phóng viên nước ngoài tham dự các Hội nghị trong sự kiện năm APEC 2017 tại Việt Nam; tham dự Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh”, hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu”, hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc”; tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ”,…

Ở mỗi chuyến công tác nước ngoài, các Đoàn công tác của tỉnh đã tích cực kết nối, phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thiết lập, mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài như: Tỉnh Oita, tỉnh Aomori (Nhật Bản); tỉnh Phúc Kiến, tỉnh Vân Nam, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc); Hạ viện thành phố Mát-xcơ-va (Nga); tỉnh Pardubice (Cộng hòa Séc); vùng Andalucia (Italia); Hạt Hermark (Na Uy); Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Liên đoàn các tổ chức doanh nghiệp Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)… Qua đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đề nghị hỗ trợ, giúp quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giới thiệu các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực đến đầu tư tại tỉnh; kết nối thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài có tiềm năng.

Từ năm  2015 đến 2019, tỉnh triển khai 7 thỏa thuận quốc tế cấp tỉnh và 48 văn bản hợp tác quốc tế của các cơ quan, đơn vị trực thuộc với đối tác nước ngoài. Những nội dung các thỏa thuận, văn bản hợp tác quốc tế tập trung vào các lĩnh vực: Hợp tác cấp địa phương, giáo dục, đào tạo, nông nghiệp... Hiện nay, tỉnh ta có 8 chương trình, dự án ODA với tổng mức đầu tư trên 2.240 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực: Giao thông, nông nghiệp, nông thôn, y tế, giáo dục… Toàn tỉnh đang có 15 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 202,611 triệu USD.

Thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Để thu hút hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động, sử dụng nguồn viện trợ, chương trình xúc tiến, vận động phi chính phủ nước ngoài. Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt nội dung chương trình đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố nhằm cụ thể hóa và lồng ghép nội dung chương trình vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương xây dựng nội dung dự án tóm tắt thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài; đăng tải danh mục và nội dung dự án tóm tắt mời gọi đầu tư đăng trên website của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài…


Đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc tại Australia, tháng 6/2019.

Bước tiến nổi bật là tỉnh đã chủ động gặp gỡ, kết nối mời gọi các nhà tài trợ tiềm năng thông qua tổ chức các hội nghị, cuộc gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các đối tác. Năm 2016 và 2017, tỉnh ta đã phối hợp tổ chức 2 hội nghị tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức ở Hà Nội và tại tỉnh. 2 hội nghị trên đã thu hút trên 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham dự. Giai đoạn 2017 - 2019, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 27 lượt gặp gỡ, làm việc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Hà Nội để thu hút, vận động viện trợ vào tỉnh.

Qua mỗi hội nghị, tỉnh ta đã tăng cường hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, lắng nghe ý kiến từ phía các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; phối hợp với các tổ chức trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn của các tổ chức tại địa phương, chủ động định hướng cho các tổ chức trong việc triển khai thực hiện dự án vào các địa bàn và lĩnh vực ưu tiên. Tỉnh ta đã mời 16 lượt các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham dự các sự kiện văn hóa, kinh tế lớn của tỉnh.

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh ta có 35 tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài triển khai thực hiện 75 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án với tổng giá trị giải ngân đạt 8,17 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh ta đã có 19 nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai thực hiện 29 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án, giá trị giải ngân đạt trên 843 nghìn USD/tổng giá trị viện trợ cam kết năm 2020 là trên 2,7 triệu USD. Nguyên nhân vốn giải ngân chậm là do ảnh hưởng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Tiêu biểu gồm có các tổ chức phi chinh phủ nước ngoài, nhà tài trợ như: GNI (Hàn Quốc), WVI, PRCF, CWS (Mỹ), Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương Hoa Kỳ (thông qua Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam)…

Các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án của các tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài tập trung triển khai vào các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, giáo dục và đào tạo, bảo vệ tài nguyên môi trường… được triển khai chủ yếu khu vực nông thôn, các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn như: Khuôn Hà, Thượng Lâm (Lâm Bình); Sinh Long, Sơn Phú, Đà Vị, Yên Hoa (Na Hang); Trung Hà, Tân Mỹ, Phúc Sơn, Phú Bình, Yên Lập (Chiêm Hóa), Thiện Kế, Đại Phú (Sơn Dương)...

Về đánh giá chung cho thấy, các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án do các tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài triển khai trên địa bàn tỉnh đều hướng đến đảm bảo tính bền vững và hiệu quả sau khi dự án kết thúc. Các chương trình, dự án đã góp phần tích cực vào việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đảm bảo an sinh xã hội.  

Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài đã thiết lập quan hệ; tích cực xây dựng, thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài có tiềm năng, phù hợp với khả năng, điều kiện và định hướng phát triển của tỉnh; tăng cường công tác văn hóa - thông tin đối ngoại, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại; nâng cao chất lượng công tác tham mưu về đối ngoại trong tình hình mới.

Tin cùng chuyên mục