Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang: Tăng cường thực hiên các giải pháp để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Trong năm 2020, dưới ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Tập thể Trung tâm Xúc tiến đầu tư luôn sáng tạo, quyết tâm thực hiện các “nhiệm vụ kép” và những giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh, phục hồi, phát triển kinh tế.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã chủ động tham mưu, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện và hoàn thành xuất sắc 25/19 (đạt 131,6%) nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo kế hoạch đã đề ra (trong đó có 19 nhiệm vụ được giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020 và 06 nhiệm vụ phát sinh đột xuất do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong năm 2020), cụ thể như sau:

+ Tổ chức: Chương trình kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch tỉnh Tuyên quang năm 2020 hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”;

+ Chương tình khảo sát, học tập kinh nghiệm về xúc tiến du lịch tại tỉnh Hà Giang kết hợp thực hiện phong trào thi đua “Năm dân vận khéo” với nội dung “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại huyện Lâm Bình”;

+ Hội chợ thương mại - du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2020;

+ Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2020;

+ Hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2021 và công bố chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên.

+ Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến gắn với kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang;

+ Thu hút, mời gọi đồng thời tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và thực hiện dự án tại tỉnh, điển hình là: Tập đoàn Central Retail Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư Trung tâm Thương mại tại tỉnh.

Kết quả, trong năm 2020 đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 236 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 2.393,97 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 1.905 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 20.700 tỷ đồng.

Để thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã có nhiều đổi mới về phương thức tiếp xúc, mời gọi nhà đầu tư, chủ động mở rộng quan hệ, tăng cường kết nối với các tổ chức xúc tiến đầu tư, với cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn có liên quan trong tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư, cung cấp thông tin quy hoạch, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, trực tiếp đưa nhà đầu tư đi khảo sát, lựa chọn địa điểm bằng việc cung cấp dữ liệu và sử dụng thiết bị cùng hình ảnh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phương pháp tìm hiểu thông tin, tiếp cận với nhà đầu tư, thông tin truyền thông tiếp tục được chú trọng, hoàn thiện hơn.

Trong năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, để đạt mục tiêu đề ra Trung tâm đề ra những giải pháp, hoạt động cụ thể như sau:

Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, nâng cao tính chuyên nghiệp và đổi mới nội dung xúc tiến đầu tư có trọng tâm, có định hướng vào các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực trọng tâm, các khâu đột phá thực hiện Nghị quyết.

Thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và tọa đàm với doanh nghiệp đã đầu tư tại tỉnh thông qua các Chương trình Cà phê doanh nhân tổ chức hàng quý, đặc biệt là Chương trình đối thoại doanh nghiệp nhằm lắng nghe, chia sẻ và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh.

Tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trung tâm chất lượng cao tại thành phố Tuyên Quang và các thị trấn, các chợ đầu mối, hệ thống kho bãi trung chuyển hàng hóa, các dự án đầu tư chợ nông thôn. Tập trung quảng bá thương hiệu các mặt hàng nông sản, các sản phẩm được chế biến từ nông lâm nghiệp, tăng cường xúc tiến thương mại mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm thương mại trong nước, từ đó quảng bá giới thiệu và tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm sản xuất trong tỉnh.

Tăng cường hợp tác liên kết vùng để phát triển du lịch. Thực hiện thỏa thuận hợp tác Chương trình “Hành trình theo dấu chân Bác” đã ký kết với Nghệ An và các tỉnh phía Bắc như: Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng,... nhằm phát triển hiệu quả và bền vững du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh gắn với quê hương và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Bắc Trung Bộ như: Saigontourist, Vietravel, Vietrantour, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội... để xây dựng các chương trình du lịch tìm hiểu, nghiên cứu và tham quan các di tích lịch sử, công trình văn hóa, lễ hội tâm linh góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của du lịch Tuyên Quang, gắn điểm đến Tuyên Quang vào chuỗi giá trị du lịch liên tỉnh, liên vùng.

Hiền Lan

Tin cùng chuyên mục