Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 8-2015: Tọa đàm xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh

Ngày 22-8, tại Nhà khách Minh Thanh, Ban Chỉ đạo PCI cấp tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân tháng 8-2015.

 Chương trình có chủ đề: Tọa đàm xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh của cấp huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh Tuyên Quang.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Đình Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh; Nguyễn Hồng Sâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và đông đảo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, doanh nghiệp tại Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 8-2015.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã báo cáo Đề án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh cấp huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, giai đoạn 1 (năm 2015) sẽ tổ chức khảo sát, lấy ý kiến, cảm nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đối với các huyện, thành phố và các sở, ngành trong việc thực hiện giải quyết công việc với doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh. Các nội dung câu hỏi tập trung theo nhóm vấn đề: Minh bạch thông tin, thái độ khi giải quyết công việc với doanh nghiệp, tính tinh thông nghiệp vụ khi giải quyết công việc với doanh nghiệp. Việc khảo sát, đánh giá cảm nhận được thực hiện với 7 huyện thành phố dự kiến sẽ có 341 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia vào phiếu khảo sát; đối với 25 sở, ngành sẽ có 160 doanh nghiệp tham gia vào phiếu khảo sát.

Trong quá trình thảo luận, có nhiều ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh cấp huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh Tuyên Quang. Các ý kiến đều cho rằng, việc khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp đối với các sở, ngành, các huyện, thành phố là cần thiết, thiết thực để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan và cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Việc tổ chức đánh giá cảm nhận cần phải có phương pháp hết sức cụ thể, tránh việc đánh giá, khảo sát chung chung, phải chắt lọc, lựa chọn doanh nghiệp có tính tiêu biểu, điển hình, qua đánh giá để các sở ngành, huyện, thành phố thấy được điểm được, chưa được, thiếu sót gì để có thể khắc phục, sửa chữa.
Phát biểu tại chương trình Cà phê doanh nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Thực, Trưởng Ban chỉ đạo PCI của tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian qua Ban Chỉ đạo PCI tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ đã đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Việc trao đổi, tọa đàm để tìm ra cách làm hay nhất, tìm ra tiếng nói chung để doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, có một môi trường đầu tư kinh doanh đáp ứng được mong muốn của lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Qua các ý kiến của các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo PCI sẽ tiếp tục chỉnh sửa để Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh được hoàn thiện hơn, để nhanh chóng tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục