Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Đoàn công tác Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA) Việt Nam

Sáng 14-6, Đoàn công tác của Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam do ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng làm Trưởng đoàn đã thăm, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để tăng cường mối quan hệ hợp tác; thảo luận kế hoạch triển khai dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Tuyên Quang” do JICA tài trợ.

 

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện Yên Sơn.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, trong những năm qua được sự quan tâm của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, trong đó có JICA, tỉnh Tuyên Quang đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, là tỉnh miền núi, kết cấu hạ tầng nông thôn còn bất cập và thiếu đồng bộ, đời sống của một số bộ phận ở vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Tuyên Quang mong muốn trao đổi để ký kết Hiệp định vay vốn và tổ chức thực hiện dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Tuyên Quang” do JICA tài trợ tại tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, tỉnh mong muốn thu hút vốn đầu tư vào các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông, thủy lợi, hệ thống cấp nước và xử lý nước thải, hạ tầng giáo dục đào tạo, hạ tầng y tế, đào tạo lao động…

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu cho biết, JICA đã có quan hệ, hợp tác với tỉnh Tuyên Quang trong một thời gian dài thông qua nhiều dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh. Đánh giá cao những tiềm năng, đặc biệt là về nông nghiệp, du lịch, JICA sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tài trợ cho những thế mạnh của tỉnh trong thời gian tới. Đối với dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Tuyên Quang”, ông khẳng định hoàn toàn phù hợp với các chính sách của hai bên và đồng tình triển khai dự án.

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tóm tắt về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển chính thức ODA, các dự án do JICA tài trợ và đề xuất các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên cần sự hỗ trợ từ JICA trong thời gian tới; các kiến nghị, đề xuất với JICA về Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc”.

Thảo luận tại buổi làm việc, hai bên đã bàn các giải pháp để khởi động dự án vào năm 2023.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhất trí với những đề nghị của JICA. Đồng thời, tỉnh sẽ tích cực làm việc với các cơ quan Trung ương để thúc đẩy triển khai nhanh dự án. Tuyên Quang cam kết không chậm trễ, và mong JICA giúp đỡ trong các bước để sớm triển khai dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn giới thiệu và tặng ông Shimizu Akira chiếc đàn tính.

Buổi chiều, đoàn công tác của JICA đi khảo sát thực tế tại huyện Yên Sơn.

Baotuyenquang

Tin cùng chuyên mục