TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI, MỞ RỘNG HỢP TÁC VỚI VÙNG KANSAI, NHẬT BẢN

Ngày 24/10/2023, tại Hà Nội, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Liên đoàn Kinh tế Kansai, Học viện Ehle Nhật Bản và một số cơ quan, tổ chức khu vực Kansai đồng tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Kansai năm 2023. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Hội nghị có sự tham dự của gần 110 đại biểu phía Nhật Bản, gồm đại biểu Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Liên đoàn Kinh tế Kansai, Học viện Ehle, các tổ  chức, doanh nghiệp Nhật Bản,… Về phía Việt Nam, có đại biểu Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao), các Trường Đại học của Việt Nam (Đại học Ngoại Thương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Việt Nam – Nhật Bản), các địa phương của Việt Nam (Hải Phòng, Tuyên Quang, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ) và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội doanh nhân trẻ tỉnh.

Đại biểu tham gia Hội nghị gặp gỡ Kansai năm 2023 tại Hà Nội

     Kansai nằm ở vị trí trung tâm của Nhật Bản, bao gồm 10 tỉnh với 03 thành phố lớn là Osaka, Kyoto và Kobe. Kansai là trung tâm kinh tế, tài chính và khoa học công nghệ lớn thứ hai của Nhật Bản, có thế mạnh về ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất, là nơi đặt trụ sở chính của nhiều tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản là Panasonic, Sharp, Sanyo, Kawaaki… Hội nghị Gặp gỡ Kansai đã được tổ chức 3 lần tại các thành phố Hồ Chí Minh (2017), Hà Nội (2018), và Đà Nẵng (2019).
     Sau phiên khai mạc với phát biểu của lãnh đạo Cục Ngoại vụ, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo Học viện Ehle, Hội nghị đã được nghe các tham luận, phát biểu của đại diện các  địa phương Việt Nam, đại diện trường Đại học của Nhật Bản, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản, sinh viên ưu tú chuyên ngành tiếng Nhật chia sẻ về những vấn đề hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, việc thu hút, thúc đẩy hợp tác với đối tác Nhật Bản. Bên cạnh đó, Hội nghị có phiên kết nối trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản với phía Việt Nam.
     Hội nghị Gặp gỡ Kansai đã tạo không gian kết nối để các địa phương Việt Nam; các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác vùng Kansai, qua đó, tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thiết lập mạng lưới và tạo cơ hội hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp hai nước nhằm xúc tiến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, cũng như thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Kiều Anh

Tin cùng chuyên mục