Lần đầu tiên quảng bá Lễ hội Thành Tuyên tại Cần Thơ

Nối tiếp thành công sự kiện Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023, trong tháng 9 tới, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Để quảng bá cho các sự kiện này, chiều 4/8, tại TP. Cần Thơ, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị truyền thông Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV tại tỉnh Tuyên Quang được tổ chức với quy mô cấp khu vực, gồm 6 tỉnh Việt Bắc: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang. 

Chương trình nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa 6 tỉnh Việt Bắc trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch vùng Việt Bắc thông qua tổ chức sự kiện văn hóa, du lịch, tầm cỡ khu vực, gắn kết và lồng ghép với chuỗi sự kiện tại các địa phương, nhằm thu hút khách du lịch, thu hút doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư khai thác phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch các tỉnh Việt Bắc có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Các hoạt động chính trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 20 - 27/9 (ngày 6/8 đến 13/8 Âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang và các huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang, với các hoạt động: Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV tại Tuyên Quang và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ 20 giờ, ngày 22/9; Đêm hội Thành Tuyên diễn ra từ 20 giờ ngày 23/9 (Truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam). Các chương trình sẽ được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, 1 trong 11 công trình, dự án cảnh quan xuất sắc đạt “Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á” (ASIAN TOWNSCAPE AWARDS) năm 2022.

Khi nhắc tới Tuyên Quang du khách trong và ngoài nước đều trầm trồ với những màn biểu diễn ấn tượng trên đường phố của hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ ngộ nghĩnh. Khởi phát từ mong muốn đem đến cho con em mình một đêm rằm Trung thu vui tươi ý nghĩa, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo ra những mô 2 hình đèn thật to, đẹp, tình yêu còn trẻ cứ thế lan tỏa, trở thành phong trào của các tổ dân phố, cấp phường, dần trở thành lễ hội cấp tỉnh, Lễ hội lớn trong Nhân dân. Trong chiều dài gần 20 năm hình thành và phát triển Lễ hội Thành Tuyên xuất hiện từ ước vọng của Nhân dân, do Nhân dân làm chủ thể sáng tạo và cũng là người hưởng thụ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu khai mạc hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu khai mạc Hội nghị

Từ khi nâng cấp trở thành lễ hội cấp tỉnh vào năm 2014, tỉnh Tuyên Quang luôn xác định mục tiêu đưa Lễ hội Thành Tuyên mang thương hiệu quốc gia gắn với các sự kiện văn hóa quan trọng của đất nước và sau mỗi năm người xem lại thấy những mô hình đèn trở nên đẹp hơn, cầu kỳ hơn, người làm lồng đèn rất sáng tạo khi làm ra nhiều kiểu mới lạ mắt. Ngày 16/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) đã ban hành Nghị quyết 29-NQ/TU về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đã xác định mục tiêu, đến năm 2025 xây dựng Lễ hội Thành Tuyên là sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, mang thương hiệu quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đánh giá, trải qua gần 20 năm được Nhân dân sáng tạo và duy trì, phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã 3 lần được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, cho: “Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam”; “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”; “Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam”. Lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn lượt trẻ em và du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. 

Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 nhằm tăng cường giới thiệu với Nhân dân và du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng: “Thủ đô khu giải phòng”, “Thủ đô kháng chiến”; tiếp tục xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của tỉnh và mang thương hiệu quốc tế…

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Nguyễn Thực Hiện tham quan sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Nguyễn Thực Hiện tham quan sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị

Ông Hoàng Việt Phương cho biết thêm, một số hoạt động trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023: Liên hoan các Làng văn hoá du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc tổ chức ngày 23/9 tại Tp. Tuyên Quang; Chương trình “Điện ảnh - Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang” diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 21 - 23/9 khảo sát các huyện: Sơn Dương, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình và Tp. Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023 diễn ra từ ngày 20 - 27/9 tại đường Chiến thắng Sông Lô, phường Tân Quang, Tp. Tuyên Quang; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 22 - 24/9 tại sân Trung tâm Văn hóa -Thể thao, Thanh thiếu nhi tỉnh; Thi đấu các môn thể thao: Giải Quần vợt Cúp Tân Trào mở rộng, Giải Bóng bàn các cây vợt xuất sắc tỉnh Tuyên Quang mở rộng từ ngày 15 - 17/9, tại Tp. Tuyên Quang... và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố.

Báo dân tộc và phát triển

Tin cùng chuyên mục